Loay hoay tìm mối liên kết du lịch

Một trong những nguyên nhân chính khiến du lịch các tỉnh khu vực này chưa phát triển là thiếu sự liên kết với nhau” - TS Trần Du Lịch, Trưởng nhóm Tư vấn về liên kết phát triển du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung, nhấn mạnh tại Hội thảo khoa học Liên kết phát triển du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung do UBND tỉnh Phú Yên, Bộ VH-TT&DL tổ chức ngày 19-2 tại TP Tuy Hòa.

TS Trần Du Lịch nhận định: “Thực tế cho thấy phần lớn các tỉnh duyên hải miền Trung đều có tư duy phát triển dàn trải dựa trên tiềm năng, thế mạnh của mình về tài nguyên du lịch. Tuy nhiên, do tiềm năng, thế mạnh khá tương đồng nên đã xuất hiện những xung đột lợi ích trong kinh doanh du lịch giữa các doanh nghiệp trong một địa phương và giữa các địa phương với nhau do các tỉnh đều ưu tiên phát triển các loại hình du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch MICE. Mặt khác, các sản phẩm du lịch chủ lực của các tỉnh khá trùng lắp, đơn điệu, thiếu các dịch vụ du lịch đi kèm, nhất là các dịch vụ vui chơi giải trí có chất lượng quốc tế”.

Loay hoay tìm mối liên kết du lịch ảnh 1

Việc liên kết khai thác tour khám phá vịnh Xuân Đài không thành công do thiếu sự đầu tư đồng bộ của hai bên. Trong ảnh: Du khách tham quan vịnh Xuân Đài. Ảnh: TẤN LỘC

Theo ông Lịch, mặc dù bước đầu đã có những liên kết phát triển du lịch nhưng các tỉnh vẫn còn lúng túng, chưa biết triển khai các hình thức liên kết du lịch toàn vùng như thế nào để đạt hiệu quả cao.

Các doanh nghiệp du lịch cũng thừa nhận rằng không biết đây là cuộc hội thảo thứ bao nhiêu về liên kết phát triển du lịch duyên hải miền Trung nhưng thực tế đến nay ngành du lịch khu vực này vẫn phát triển rời rạc, giải pháp liên kết gần như bế tắc. Thậm chí có ý kiến cho rằng phần lớn chỉ mới liên kết… trên giấy, bởi từ ý tưởng, kế hoạch đến thực tế là một khoảng cách lớn.

TS Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, đã đề xuất một số hình thức, bước đi cụ thể trong liên kết. Trong đó có việc thành lập một số cơ quan chuyên trách như Ủy ban Liên kết phát triển du lịch vùng duyên hải Nam Bộ, cơ quan điều phối phát triển vùng, quỹ phát triển du lịch chung của vùng… Cụ thể hơn, TS Trần Du Lịch đề xuất: “Cùng với những giải pháp khả thi của chính quyền, các doanh nghiệp du lịch cần ngồi lại với nhau để chia sẻ, phân công thị trường, cùng hướng đến đích thắng. Trước mắt, chính quyền và các doanh nghiệp cùng giải bài toán “ở như thế nào, ăn cái gì, chơi ở đâu, mang về cái gì” cho du khách mỗi khi đến duyên hải miền Trung”.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm