Loa di động 'kẹo kéo' bóp nghẹt ông trùm karaoke Arirang?

Tại đại hội cổ đông thường niên mới đây, Công ty cổ phần Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco), đơn vị đã tạo ra thành công thương hiệu Arirang, thiết bị điện tử phục vụ cho việc hát karaoke đã quyết định chấm dứt hoàn toàn ngành nghề điện tử, do thua lỗ 50 tỉ đồng và không có khả năng cạnh tranh. Riêng quý I-2019 ghi nhận lỗ gần 20 tỉ đồng.

Điều đó có nghĩa rằng, thương hiệu Arirang vang bóng một thời sẽ không còn được sản xuất.

Có chất lượng tốt, dễ sử dụng và sở hữu một lượng khổng lồ các bài hát nên Arirang nhanh chóng thâu tóm thị trường. Tuy nhiên, khi mỗi người chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng, bluetooth, một chiếc mic và loa di động là có thể biến bất kỳ nơi đâu thành phòng karaoke và ai cũng có thể thành ca sĩ trong một nốt nhạc.

Hơn nữa, người dùng ngày nay cũng dễ tính hơn với chất lượng âm thanh, mà chủ yếu hướng đến niềm vui giải trí nên việc đến các phòng karaoke không còn cần thiết. Chưa kể, lợi thế Arirang là số lượng bài hát bản quyền cài đặt trong máy cũng mất luôn vì Youtube cung cấp một cách miễn phí và không thiếu thứ gì.

Các nguyên nhân này đã khiến Arirang không còn lối ra trước trào lưu và công nghệ mới. Thêm nữa, kết quả kinh doanh của Maseco lao dốc, mà liên tiếp ba quý gần đây báo lỗ từ hàng chục tỉ đồng cho đến cả trăm tỉ đồng. Điều này cũng đặt dấu chấm hết cho một thương hiệu đình đám khi không còn bệ đỡ tốt.

Maseco nổi tiếng trong việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm điện tử với sản phẩm nổi tiếng thương hiệu Ariang như đầu karaoke kỹ thuật số, âm ly, loa, tivi... Nhưng trong báo cáo tình hình hoạt động năm 2018, Maseco cho rằng ngành kinh doanh điện tử và ngành hàng tiêu dùng có doanh số tiêu thụ sụt giảm nhiều nhất.

Do khó khăn, công ty quyết định thoái vốn tại các công ty như công ty Ariang Hà Nội, công ty điện tử Phương Đông, công ty Amteco, công ty Alo360, công ty cà phê Tín Nghĩa. Các doanh nghiệp có liên quan đến thương hiệu karaoke Arirang như Công ty TNHH thương mại điện tử Ariang, Công ty TNHH truyền thông đa phương tiện Ariang được ghi nhận riêng quý I-2019 tỉ lệ sở hữu 0% và đang hoàn tất thủ tục giải thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm