Lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên chính thức nhập khẩu vào Pháp

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết 21 giờ ngày 12-6, lô hàng đặc sản vải thiều đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát triển đã được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không. 

Theo đó, lô hàng này đã tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA).

Vào 21 giờ tối 12-6, lô vải thiều đặc sản Thanh Hà, Hải Dương đầu tiên đã hạ cánh sân bay Charles de Gaulle. Ảnh: BCT

Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp, ông Vũ Anh Sơn cho biết trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, quá trình phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam và nhà nhập khẩu Pháp để đưa vải thiều Việt Nam sang Pháp gặp khá nhiều khó khăn.

Đơn cử như khâu kết nối doanh nghiệp gặp vướng mắc do không có hàng mẫu để chào hàng tới nhà nhập khẩu, trong khi đó khách hàng Pháp không trực tiếp sang Việt Nam được để kiểm tra vùng trồng và chất lượng quả vải.

Tuy nhiên, rất vui mừng là sau nhiều nỗ lực quảng bá, kết nối bằng hình thức trực tuyến, sự kiên trì kết nối doanh nghiệp hai nước... Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ đã đưa sang Pháp thành công trái vải thiều Thanh Hà và sẽ có mặt trên kệ hàng của hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris.

Thông tin thêm về tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại, sau khi truy xuất tem này người tiêu dùng tại Pháp có thể tiếp cận ngay thông tin sơ bộ về nhà xuất khẩu, quy trình chế biến, các chứng nhận chất lượng của nhà xuất khẩu, lịch trình chi tiết từ quá trình nuôi trồng, chăm sóc thu hoạch, đóng gói đều được hiển thị rõ ràng theo trình tự thời gian.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết hiện chưa nhiều người Pháp biết đến hương vị thơm ngon đặc trưng của trái vải thiều Việt Nam.

Do đó, Cục Xúc tiến thương mại đang phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Pháp cùng nhiều Thương vụ Việt Nam tại khu vực thị trường EU thiết kế, thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái vải cũng như nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm tiềm năng và triển vọng khác của Việt Nam tại EU.

"Lô hàng gần một tấn vải thiều đầu tiên có gắn tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại phát triển được nhập khẩu chính ngạch qua đường hàng không vào Paris có ý nghĩa “khai thông” quan trọng cho trái vải nói riêng và nông sản Việt chất lượng cao nói chung.

Dự kiến, trong tháng này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng vải thiều tương tự được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường và hướng tới kế hoạch nhập khẩu hơn 10 tấn qua đường hàng không và đường biển cho năm 2022, nếu như doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể đảm bảo được chất lượng" - Bộ Công Thương cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm