Lo mất uy tín, Hiệp hội Quảng cáo khẩn cấp kêu cứu Thủ tướng

Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam mới đây đã có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ VH-TT&DL, chủ tịch UBND TP Hà Nội… việc triển khai quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

Đơn do ông Đinh Quang Ngữ, nguyên Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, ký gửi cho biết:  Ngày 24-4-2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 1997/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2050 làm cơ sở cho hoạt động quảng cáo của Hà Nội đi vào nề nếp, ổn định, phát triển lâu dài. Điều này được các doanh nghiệp (DN) rất hoan nghênh và đón đợi kế hoạch triển khai DN xây dựng kế hoạch hoạt động cho phù hợp.

Tuy nhiên, đến nay sau bốn tháng ban hành Quyết định 1997/QĐ-UBND, các DN vẫn chưa tiếp xúc được với đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời và bản vẽ chi tiết quy hoạch trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

Mới đây nhất, các DN được tin trong dự thảo kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Quyết định 1997/QĐ-UBND, cơ quan tham mưu của TP có đề xuất chủ trương hàng trăm bảng quảng cáo đã nằm trong diện quy hoạch từ trước đến nay chỉ được tiếp tục thực hiện sau ba tháng kể từ ngày ban hành kế hoạch triển khai, sau đó sẽ thu hồi vị trí để tổ chức đấu thầu lại toàn bộ. Điều này khiến các DN rất bức xúc.

Hiệp hội nhận thấy việc UBND TP Hà Nội tổ chức đấu thầu các vị trí quảng cáo ngoài trời nằm trong quy hoạch là đúng theo quy định tại Nghị định 181/2013/NĐ-CP.

Tuy nhiên, quảng cáo ngoài trời có đặc thù riêng, các vị trí quảng cáo nằm đơn lẻ, rải rác trong toàn TP và thuộc quyền quản lý, sử dụng của các đối tượng khác nhau.

Phần lớn các vị trí xây dựng bảng đều nằm trên đất thuộc quyền sử dụng của tư nhân, đã được các DN thuê hoặc mua dài hạn và tự bỏ vốn đầu tư, kinh doanh bảng quảng cáo hợp lệ từ nhiều năm, được cơ quan nhà nước thừa nhận qua việc cấp phép xây dựng, quảng cáo.

Đó chính là tài sản hợp hiến, hợp pháp của DN. Nay, nếu thu hồi toàn bộ 435 bảng này để đấu thầu lại, tổng thiệt hại cho DN có thể lên tới hàng nghìn tỉ đồng.

Thậm chí các DN đang làm ăn ổn định có nguy cơ bị phá sản vì nợ nần, mất uy tín với cộng đồng, hàng nghìn người lao động mất công ăn việc làm. Kéo theo đó sẽ diễn ra tình trạng tranh giành, nâng giá, gây xáo trộn thị trường.

Khách tham quan tìm hiểu máy móc, thiết bị công nghệ quảng cáo mới tại Hội chợ Vietad 2018 tổ chức ở TP.HCM.

Do vậy, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam xin kiến nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu, xem xét khách quan đơn kêu cứu của DN và có biện pháp giải quyết những vấn đề hợp lý mà các DN nêu ra. Tổ chức gặp và đối thoại trực tiếp để nghe các DN phản ánh nguyện vọng của DN…

Sớm cho công bố công khai, rộng rãi Quy hoạch chi tiết quảng cáo ngoài trời và cho hoạt động quảng cáo của TP được duy trì một cách liên tục, bình thường, theo lộ trình hợp lý, phù hợp với giấy phép xây dựng, quảng cáo. Sớm có quy chế cụ thể về việc đấu thầu và cho các tổ chức, DN có liên quan được tham gia góp ý kiến...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm