Lo bị áp lực tàu xe, doanh nghiệp cho nghỉ Tết dài hơi

Ngày 21-2 (ngày 6 Tết) nhiều công ty, đơn vị hành chính tại TP.HCM đã chính thức đi làm trở lại sau thời gian nghỉ Tết dài ngày. Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, buổi sáng các công ty hoạt động kinh doanh, dịch vụ tổ chức gặp mặt đầu xuân và lì xì đầu năm cho nhân viên, sau đó chính thức trở lại làm việc.

Ông Nguyễn Thế Đại, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất khẩu Lao động và Dịch vụ thương mại Biển Đông, cho hay do nhu cầu tuyển dụng đầu năm từ phía Nhật Bản khá nhiều nên các phòng ban của công ty chính thức làm việc ngày mùng 6 Tết. Cùng đó, thực tập sinh đang theo học tiếng Nhật và định hướng tại công ty này từ các tỉnh, thành đã có mặt tại công ty để chính thức học tập bình thường trở lại.

Ông Đại thông tin thêm, trong năm 2018, nhu cầu tuyển lao động của Nhật Bản tiếp tục tăng cao, riêng nữa cuối tháng 2 và đầu tháng 3-2018, công ty tuyển 80 lao động các ngành điện tử, cơ khí, bán hàng siêu thị, xây dựng… Các ngành này có thu nhập hơn 30 triệu đồng/tháng.

Đại diện doanh nghiệp trực tiếp tư vấn cho người lao động ngay ngày đầu đi làm trở lại. Ảnh: P.ĐIỀN

Trong khi đó, các công ty may mặc, giày da dù đơn hàng đầu năm khá lớn nhưng các công ty vẫn chưa chính thức hoạt động, với lý do cho công nhân có thêm thời gian đoàn tụ gia đình và bớt áp lực đi lại những ngày sau Tết.

Còn ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hansae Việt Nam sử dụng  khoảng 10.000 lao động, cho biết ngoài 7 ngày nghỉ Tết theo quy định, công ty còn cho người lao động nghỉ phép năm thêm 3 ngày để người lao động ở xa có thêm thời gian đoàn tụ cùng gia đình, thay vì cập rập chuyện đi lại những ngày Tết. Theo đó, vào ngày thứ 7 ngày 24-2, công ty mới chính thức hoạt động trở lại.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Upgain Việt Nam, thông tin công ty còn nghỉ Tết thêm hai ngày, tức ngày 23-2, công ty mới chính thức hoạt động trở lại.

Theo, ông Bình đầu năm đơn hàng xuất khẩu của công ty khá nhiều nên công ty đã có kế hoạch tăng tốc sản xuất ngày những ngày đầu năm. Tuy nhiên, do cả năm có ba ngày Tết nên công ty nới thời gian nghỉ Tết cho người lao động ở xa có thêm thời gian bên gia đình và giảm bớt áp lực đón tàu xe trở vào TP.HCM những ngày đầu năm. 

"Hiện đã có nhiều công nhân của công ty ở các tỉnh, thành thông tin họ đã quay lại TP.HCM để chuẩn cho ngày làm việc đầu năm", ông Bình nói.

Ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pouyen Việt Nam sử dụng hơn 80.000 công nhân, cho biết có 50% công nhân ở các tỉnh lân cận TP.HCM sẽ chính thức đi làm vào ngày 22-2, 50% công nhân còn lại có quê ở xa sẽ được “nới lõng” đầu tuần sau (26-2) mới đi làm trở lại.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Ban quản lý các KCX-KCN TP.HCM, cho hay hiện nơi này đang tổng hợp báo cáo từ các doanh nghiệp về tình hình hoạt động những ngày đầu năm sẽ có phản hồi chính thức. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm