LHQ hối thúc chính sách phục hồi kinh tế thế giới

Ngày 13/3, phát biểu khai mạc hội nghị cấp cao đặc biệt giữa Hội đồng Kinh tế xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC), Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Hội nghị Liên hợp quốc về buôn bán và phát triển (UNCTAD), Chủ tịch ECOSOC Miloš Koterec nhấn mạnh để đạt được mục tiêu này là một thách thức lớn đối với mỗi nước và toàn cầu vì những khác biệt chính trị và tư tưởng rất sâu rộng giữa các nước về phương thức đối phó với những thách thức kinh tế, xã hội và môi trường ngắn và trung hạn mà thế giới đang phải đối mặt.

Chủ tịch ECOSOC cho rằng việc thúc đẩy hiệu quả tăng trưởng kinh tế bền vững, phổ quát và bình đẳng, tạo nhiều việc làm cũng như tăng cường đầu tư và buôn bán đòi hỏi hành động trên nhiều lĩnh vực rộng rãi cả ở cấp quốc gia và quốc tế.

Trước mắt, các nước cần phối hợp các kích thích kinh tế bao gồm cả các biện pháp tạo nhiều việc làm. Trong khi củng cố tài chính vẫn quan trọng trong thời gian trung hạn, các nước cần tránh thực hiện các biện pháp siết chặt tài chính chưa chín muồi có thể làm tồi tệ hơn nữa các điều kiện kinh tế và việc làm.

Chủ tịch ECOSOC còn cho rằng phục hồi kinh tế toàn cầu bền vững sẽ tác động quyết định đến giảm đói nghèo và tạo việc làm, tăng cường khả năng tiếp cận của người nghèo đối với các dịch vụ tài chính và phi tài chính, thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân, tạo điều kiện đầu tư hiệu quả vào cả cơ sở hạ tầng vật chất và xã hội. Tuy nhiên, các nỗ lực này của các nước đang phát triển cần sự hỗ trợ tích cực của cộng đồng quốc tế.

Cũng tại hội nghị, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-Moon đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo việc làm cho thanh niên trong bối cảnh thanh niên đang chịu hậu quả lớn nhất của thất nghiệp với hơn 75 triệu thanh niên trên thế giới hiện vẫn chưa tìm được việc làm. Ông cho rằng các chính sách cần tập trung hỗ trợ các công ty vừa và nhỏ vì đây là nguồn tạo nhiều việc làm và các cơ hội tăng thu nhập.

Ngoài ra, Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc Nassir Abdulaziz Al-Nasser kêu gọi tăng cường vai trò của Liên hợp quốc trong quản trị kinh tế toàn cầu.

Theo ông, với vai trò là diễn đàn đa phương lớn nhất toàn cầu, Liên hợp quốc cần thúc đẩy các giá trị không gì sánh được cho các cuộc thảo luận, các hiệp định quốc tế và các hành động hợp tác toàn cầu phục hồi nền kinh tế thế giới./.


(TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm