“Lén” thu phí ATM nội mạng

Theo thông tin từ Hiệp hội Thẻ VN, các thành viên của Hiệp hội vừa thống nhất đề xuất cho phép thu phí giao dịch ATM nội mạng. Trước đó, Hiệp hội Thẻ đã có nhiều lần đề xuất lên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhưng không được chấp thuận.

Âm thầm thu phí

Điều đáng nói là tính đến thời điểm này, NHNN chưa có quyết định nào về thu phí các giao dịch nội mạng nhưng nhiều ngân hàng đã âm thầm thu phí.

Bà Nguyễn Thu Hà, Chủ tịch Hiệp hội Thẻ VN, cho biết: Trong cuộc họp của mới đây của Hiệp hội, đơn vị này vẫn bàn bạc về việc tăng phí thẻ ATM. “Các đơn vị thành viên đưa ra đề xuất thu phí giao dịch nội mạng ATM, tuy nhiên Hiệp hội nhận thấy đây chưa phải là lúc thích hợp nên chưa trình NHNN. Hiệp hội đang chờ lộ trình cơ chế tính phí, biểu mẫu của NHNN rồi mới đề xuất” - bà Hà nói.

Trước đó, từ 1-4, Vietcombank đã điều chỉnh một số loại phí đối với thẻ ghi nợ Connect24 và thẻ Visa. Cụ thể, phí quản lý tài khoản thẻ 3.300 đồng/tháng; phí chuyển khoản tại ATM trong và ngoài hệ thống là 3.300 đồng/giao dịch.

Ngoài các biểu phí dịch vụ như rút tiền, vấn tin tài khoản có in sao kê… hiện một số ngân hàng khác cũng đã tiến hành thu phí giao dịch chuyển khoản nội mạng. Chẳng hạn, BIDV thu phí 2.200 đồng/giao dịch, Agribank thu phí chuyển khoản 0,05% trên số tiền giao dịch, tối thiểu 3.300 đồng, ngoài ra mỗi lần vấn tin tài khoản có in sao kê mất phí 550 đồng.

Máy hết tiền, nuốt thẻ… tính sao với khách hàng?

Tại sao thu phí ATM nội mạng? Bà Hà giải thích: Việc đầu tư cho hệ thống ATM ngốn chi phí rất lớn, trong khi các ngân hàng không có nguồn thu đối với khoản đầu tư cho hệ thống ATM. Thời gian gần đây chi phí đầu tư còn tăng thêm do các ngân hàng phải tăng cường an ninh, báo động trước tình trạng máy ATM liên tục bị tấn công. “Thực tế một vài ngân hàng đã nâng phí rút tiền ngoại mạng lên mức 5.500 đồng/giao dịch từ cuối năm 2010, khách hàng cũng không phàn nàn gì. Sắp tới Hiệp hội sẽ tiếp tục kiến nghị NHNN về khoản phí nội mạng. Số tiền duy trì trong tài khoản của khách hàng chỉ tương ứng với số tiền các ngân hàng phải nạp sẵn vào máy ATM cũng như để dự trữ cho việc tiếp quỹ, ngân hàng không được hưởng lợi từ khoản tiền này” - đại diện Hiệp hội thẻ nói.

Theo một chuyên gia ngân hàng, xét về quan hệ mua bán dịch vụ ngân hàng, thu phí giao dịch là chuyện bình thường. Việc thu phí cũng phù hợp với thông lệ quốc tế, các ngân hàng VN cũng phải thực hiện các quy định của tổ chức thẻ quốc tế. Việc miễn phí các giao dịch trong thời gian đầu phát hành thẻ là để tạo thói quen sử dụng thẻ nhưng xét về mặt kinh doanh, ngân hàng phải tiến tới thu hồi vốn và có lãi.

Tuy nhiên, chuyên gia này nhấn mạnh: “Ngân hàng cần phải tính đến một số trục trặc hay bất lợi mà khách hàng phải chịu như khi rút tiền ở máy ATM mà máy hết tiền hoặc máy nuốt thẻ do lỗi kỹ thuật… làm quyền lợi của khách hàng bị ảnh hưởng, khi ấy ngân hàng sẽ tính ra sao?”.

Được biết về lâu dài, NHNN sẽ có mẫu biểu phí chung áp dụng cho các ngân hàng. Sắp tới, NHNN sẽ có văn bản hướng dẫn thêm về nguyên tắc trong việc thu phí đối với giao dịch thẻ ATM.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm