Lee & Man cam kết bồi thường nếu gây ô nhiễm môi trường

Đại diện công ty tư vấn đang trình bày quy trình hệ thống xử lý nước thải tại buổi họp sáng 19-9
Đại diện công ty tư vấn đang trình bày quy trình hệ thống xử lý nước thải tại buổi họp sáng 19-9

Dự án trên được khởi công vào đầu tháng 8-2007, diện tích khoảng 200 ha; ngay sau đó đã gặp phải phản ứng và khuyến cáo của một số cơ quan chức năng về tác động của dự án đối với môi trường tỉnh Hậu Giang và khu vực ĐBSCL.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, thừa nhận: “Do đây lại là một dự án quá lớn, lần đầu tiên tỉnh tiếp nhận nên... quá “hớp”. Những gì thực hiện chưa đúng, chúng tôi sẽ điều chỉnh”.

Về thủ tục xin cấp phép đầu tư dự án này, phía lãnh đạo tỉnh khẳng định đã xin ý kiến và được các bộ hữu quan ủng hộ. Riêng dự án nhà máy bột giấy công suất 330.000 tấn/năm, UBND tỉnh không xin ý kiến các bộ mà giao cho Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh làm.

Hai vấn đề được các đại biểu hết sức quan tâm là làm thế nào để không ảnh hưởng đến môi trường khu vực và nguồn nguyên liệu để phục vụ sản xuất. Trong công văn của UBND tỉnh Hậu Giang gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 14-9 có nêu: “Về vùng nguyên liệu, nhà đầu tư đã đi khảo sát các tỉnh ĐBSCL trước khi quyết định đầu tư tại Hậu Giang.

Trước tiên, nhà máy sẽ sử dụng nguyên liệu nhập khẩu, song song đó sẽ xây dựng quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu hoạt động của dự án (khoảng 120.000 ha) để bảo đảm ổn định nguồn nguyên liệu cho dự án”.

Tại cuộc họp, ông Tôn Lâm, đại diện Công ty Giấy Lee & Man, khẳng định: “Phía công ty sẽ bồi hoàn, khắc phục nếu trong quá trình đầu tư dự án có ảnh hưởng xấu đến môi trường”.

Theo TS Vũ Ngọc Bảo, Tổng Thư ký Hiệp hội Giấy và Bột giấy VN, dự án phải nhanh chóng có báo cáo đánh giá tác động môi trường như luật định. Khi thẩm định, báo cáo, ngoài các cơ quan chức năng nên mời các hiệp hội, ngành nghề và chuyên gia tham gia ý kiến để có kết luận chuẩn.

Ông Nguyễn Phong Quang, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng hủy bỏ dự án nếu ảnh hưởng đến nền kinh tế chung của cả vùng ĐBSCL. Chắc chắn rằng nhà máy sau khi đi vào hoạt động sẽ mang lại hiệu quả”.

Đức Khánh<EM>&nbsp; ( Theo NLĐO)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm