Lập doanh nghiệp 'bí ẩn' nhập khẩu hàng cấm

Theo thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM, qua quá trình thu thập thông tin, Đội Kiểm soát hải quan phát hiện Công ty TNHH TM DV NDT có nhiều container nhập khẩu từ Nhật Bản về cảng Cát Lái có nghi vấn chứa hàng lậu nên đã đưa vào giám sát trọng điểm. Trên hồ sơ lô hàng nhập khẩu thể hiện hàng hóa là tấm MDF, nhập theo loại hình kinh doanh.

Nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật hải quan của Công ty TNHH TM DV NDT, đầu tháng 7-2017, tại cảng Cát Lái, Đội Kiểm soát hải quan đã phối hợp với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 khám xét bốn container nhập khẩu.

Kết quả, phát hiện toàn bộ hàng hóa chứa trong container là hàng cấm nhập khẩu gồm: Trên 1.000 bộ máy lạnh và hàng trăm quạt điện, tủ lạnh, nồi cơm điện, máy hút ẩm... đã qua sử dụng.

Điều đáng chú ý, khi cơ quan hải quan thực hiện khám xét trọng điểm, mời doanh nghiệp (DN) đến chứng kiến nhưng DN này không phản hồi và không đến chứng kiến. Sau đó Công ty TNHH TM DV NDT lại đến cơ quan hải quan xin được điều chỉnh manifest tên hàng và tên doanh nghiệp nhận hàng, đồng thời xin điều chỉnh chuyển từ loại hình nhập kinh doanh sang loại quá cảnh.

Tuy nhiên, phát hiện có nhiều biểu hiện bất thường trong việc điều chỉnh các hồ sơ nhập khẩu hàng nêu trên, Cục Hải quan TP.HCM đã từ chối cho điều chỉnh manifest, đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ hành vi vi phạm của DN này.

Mở rộng điều tra, xác minh vụ việc để xử lý, Cục Hải quan TP.HCM đã làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM. Căn cứ vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH TM DV NDT do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cung cấp thì việc thành lập DN này cũng có nhiều bí ẩn. Theo đó, từ tháng 4-2012 đến tháng 7-2017 đến nay, công ty này liên tục thay đổi người đại diện pháp luật.

Cơ quan hải quan đã xác minh cơ quan công an một trường hợp người đại diện pháp luật cho Công ty NDT là ông Đ. Nhưng khi làm việc với cơ quan hải quan, ông này hết sức ngạc nhiên và khẳng định ông Đ. không thành lập bất cứ DN nào, ông cũng không phải là giám đốc Công ty NDT, chắc chắn đã có người lấy CMND bị mất của ông Đ. để thành lập DN, làm việc phi pháp.

Ngoài ra, ông Đ. cũng khẳng định chữ ký mang tên ông trên tất cả chứng từ trong hồ sơ thành lập DN của công ty, chứng từ hải quan cũng không phải là của ông.

Như vậy, các đối tượng đã dùng CMND bị mất của ông Đ. để thành lập công ty ma nhằm mục đích buôn lậu. Cục Hải quan TP.HCM đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vụ việc theo quy định.

Được biết trong thời gian qua, trong quá trình thực hiện các kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại đối với hàng chuyển cửa khẩu, hàng quá cảnh, Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan TP.HCM) phát hiện một số DN có dấu hiệu là công ty “ma” được các đối tượng thành lập để buôn lậu; phát hiện, bắt giữ hàng chục container hàng cấm nhập khẩu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm