Lao động nhập cư từ Romania, Bulgaria vào Anh tăng

Số liệu của Cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS) cho biết, tính đến quý II vừa qua, số lao động nhập cư từ hai quốc gia Đông Âu trên đã lên tới 141.000 người, tăng 26% so với quý I/2013 và tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Andrew Green, Chủ tịch Tổ chức giám sát nhập cư Anh, cho rằng xu hướng tăng này báo trước số lượng lao động nhập cư từ Romania và Bulgaria trong năm 2014 sẽ lớn khi thị trường lao động mở cửa hoàn toàn đối với các công dân của hai nước này.

Ông Andrew Green dự báo trong vòng 5 năm tới, số người nhập cư từ Romania và Bulgaria vào Anh sẽ ở mức khoảng 50.000 người/năm.

Cho đến nay, Chính phủ Anh vẫn chưa đưa ra ước tính cụ thể về số người Bulgaria và Romania sẽ nhập cư vào nước này.

Trong khi đó Đại sứ Bulgaria tại Anh Konstantin Dimitrov dự báo trong năm 2014, sẽ có khoảng 8.000-10.000 công dân Bulgaria di cư sang Xứ sở Sương mù để tìm kiếm cơ hội việc làm mới.

Còn Đại sứ Romania tại Anh Ion Jinga dự báo số người di cư từ nước này sang Anh trong cùng kỳ vào khoảng 15.000-25.000 người. Tuy nhiên ông Ion Jinga nhận định tình hình kinh tế trong nước được cải thiện, tỷ lệ thất nghiệp giảm và giá nhà hợp lý hơn khiến số người di cư từ Romania sang Anh sẽ giảm.

Nhằm hạn chế số người nhập cư, Anh đang có kế hoạch thông qua một dự luật nhập cư mới, giúp các nhà chức trách dễ dàng hơn trong việc "cản bước" người nhập cư bằng cách hạn chế quyền kháng cáo, thắt chặt việc sử dụng luật nhân quyền cũng như việc tiếp cận dịch vụ y tế.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm