Lãnh đạo TP.HCM thăm và kiểm tra phòng chống dịch ở các chợ

Tại chợ Bình Thới, ông Nguyễn Bá Tùng, Trưởng ban quản lý chợ, giới thiệu đến chủ tịch UBND TP việc chợ áp dụng phát thẻ đi chợ có mã QR Code cho bà con để dễ dàng truy vết. 

Toàn bộ trong nhà lồng chỉ có 100 lượt người vào mua sắm cùng lúc. Đến nay, BQL chợ triển khai đi vào hoạt động ổn định và bà con chấp hành nghiêm túc. Nhu cầu của tiểu thương cần gắn thêm vách ngăn để ngăn tiếp xúc trực tiếp giữa người bán và người mua nên chợ đã lắp hết.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khảo sát các chợ sáng 18-7. Ảnh : TÚ UYÊN

Hiện chợ Bình Thới có 80 hộ kinh doanh trên diện tích 550m2. Chợ chỉ hoạt động bốn khung giờ từ 4 giờ sáng đến 12 giờ trưa.

Trong đó 4 giờ sáng dành cho tiểu thương dọn hàng hóa, bắt đầu từ 5 giờ đến 11 giờ dành cho khách đi chợ. Từ 11 đến 12 giờ là thời gian bà con tiểu thương dọn nghỉ. 14-15 giờ chợ thực hiện khử khuẩn toàn bộ.

Lãnh đạo thành phố và đánh giá cao việc dựng vách ngăn giúp đảm bảo khoảng cách khi mua bán. Ảnh: TÚ UYÊN

Tại chợ Hạnh Thông Tây, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh,Trưởng ban quản lý chợ, cho biết chợ mới mở hôm qua và chỉ có các ngành hàng thiết yếu như bán rau củ quả, trứng gia cầm... hoạt động.

Do lượng tiểu thương đăng kí bán không nhiều nên chợ cho hoạt động suốt cả tuần. Nếu có 50 hộ đăng kí bán chợ sẽ cho bán luân phiên để đảm bảo giãn cách.

Trước đó, UBND quận đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương đến nay là lần hai với 124 mẫu đều âm tính.

"Sáng qua tiếp tục lấy 37 mẫu cho tiểu thương và cán bộ viên chức những nhóm đến chợ thường xuyên, kết quả đều âm tính. Sắp tới chợ kiến nghị từ bảy đến 10 ngày lấy mẫu thường xuyên đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch" - bà Hạnh nói. 

Lãnh đạo thành phố mong bà con tiểu thương đồng hành cùng chính quyền phòng chống dịch. Ảnh: TÚ UYÊN

Động viên bà con tiểu thương, ông Phong chia sẻ: “Thành phố thấu hiểu hoạt động buôn bán trong bối cảnh dịch rất bất tiện và khó khăn. Nếu các chợ truyền thống không đảm bảo quy định giãn cách trong phòng chống dịch sẽ dễ dẫn đến nguy cơ lây lan, mong bà con chia sẻ cùng thành phố.”

Lãnh đạo thành phố thăm hỏi về nguồn hàng và phương thức giao hàng của tiểu thương chợ Hạnh Thông Tây. Ảnh: TÚ UYÊN

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao mô hình phát thẻ đi chợ có mã QR code của chợ Bình Thới và sắp tới sẽ triển khai tổng đài đi chợ.

Ông Phong đề nghị chợ Bình Thới tăng cường máy quạt để thông thoáng hơn. Khoảng bốn năm ngày lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên các tiểu thương và hạn chế số người vào chợ cùng lúc đảm bảo đúng giãn cách.

Tại chợ Hạnh Thông Tây, lãnh đạo thành phố cho biết nhu cầu mua sắm của bà con đang tăng cao. Ngoài hệ thống cửa hàng tiện lợi, siêu thị đang nỗ lực phục vụ thì các chợ của quận Gò Vấp có đủ điều kiện an toàn được bổ sung để phục vụ nhu cầu cho người dân.

Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương và các chợ cần phối hợp tăng cường lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên.

Chợ đầu tiên cho người dân đặt lịch đi chợ

Trưởng ban quản lý chợ Bình Thới cho biết từ ngày mai chợ sẽ chính thức áp dụng tổng đài tự động đặt lịch đi chợ.

Trên nền tảng cơ sở dữ liệu 14 ngàn người đã đăng kí thẻ chợ, khi muốn đặt lịch đi chợ, người dân gọi đến tổng đài 028 3622 2988 sẽ được nghe hướng dẫn và đặt lịch đi chợ.

Sau khi nhận lịch, bà con sẻ nhận được tin nhắn, khi đến chợ cần đem theo điện thoại có tin nhắn trình cho ban quản lý. Trước giờ đi chợ 30 phút tổng đài sẽ gọi nhắc bà con.

Khi đăng ký bà con sẽ khai báo y tế và kết nối với nền tảng khai báo y tế của thành phố. Phần mềm sẽ tự động loại trừ các trường hợp ca F không được đăng kí đi chợ và không được đi chợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm