Lãnh đạo Hội An: 'Tẩy chay khách là không nhân văn'

Ngày 5-2, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An (Quảng Nam), cho biết TP đã chuẩn bị phương án hỗ trợ khách du lịch trong thời điểm diễn ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra (gọi tắt là nCoV).

Khách du lịch mang khẩu trang khi đến du lịch ở phố cổ Hội An. Ảnh: TN

Theo ông Sơn, trên cơ sở các văn bản của trung ương và tỉnh, quan điểm của TP là luôn đặt sức khỏe, an toàn của người dân Hội An lên hàng đầu, tập trung tối đa vấn đề phòng, chống nCoV. TP có thể hy sinh lợi ích kinh tế để đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Đối với vấn đề xử sự, ông Sơn cho rằng hiện nay du lịch chưa đóng cửa, tỉnh và TP tiếp tục đón khách nên người dân, doanh nghiệp cần có những hành vi xử sự cho thật sự văn minh, đúng quy định.

“Tâm lý e ngại của người dân trong việc đón khách Trung Quốc là có thật, cần thông cảm. Tuy nhiên, có trường hợp lo sợ quá đáng dẫn đến tẩy chay khách Trung Quốc. Những ngày qua, TP đã ghi nhận phản ánh của khách Trung Quốc khi họ không được cung cấp phòng ở, ăn uống, đi lại” - ông Sơn nói.

Trước tình trạng này, UBND TP đã tổ chức họp, làm việc với doanh nghiệp (DN), vận động một số DN tích cực cung cấp dịch vụ trong trường hợp khách bị tẩy chay. Bên cạnh đó, TP cũng đã thiết lập đường dây nóng hỗ trợ du khách khi cần sự trợ giúp.

Trong những ngày qua, lượng khách du lịch đến Hội An giảm. Ảnh: TN

Để hỗ trợ du khách, TP Hội An đã chuẩn bị năm chiếc taxi trang bị quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế phục vụ khách Trung Quốc nếu bị từ chối. Chi phí cho mỗi chiếc khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Ông Sơn cho hay TP hết sức lên án hành vi kỳ thị, “quơ đũa cả nắm”. Hiện nay, TP Hội An đã có khu cách ly đối với người nghi bị nhiễm nCoV. Những trường hợp đến từ vùng dịch thì TP sẽ tiếp cận, cách ly.

“Còn những trường hợp du khách khỏe mạnh có thể đến từ Đài Loan, Hong Kong… không có lý gì tẩy chay, từ chối. Cái đó là không nhân văn, không văn minh và ảnh hưởng tới thương hiệu Hội An hiền hòa, hiếu khách” - ông Sơn nêu quan điểm.

Được biết giữa thời điểm xảy ra nCoV, lượng khách Trung Quốc lưu trú tại TP Hội An đang có xu hướng giảm dần, từ 800 người ngày 26-1 thì đến ngày 4-2 chỉ còn lại 150 người.

Tất tần tật những điều cần biết về nCoV
Tất tần tật những điều cần biết về nCoV
(PLO)- Chủng mới của virus Corona (nCoV) lây lan như thế nào, người tiếp xúc với người nhiễm ncoV cần làm gì, những lưu ý quan trọng để phòng chống virus ncoV là gì. Khi nghi ngờ có ca nhiễm bệnh cần làm gì?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm