Làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam tăng không ngừng

Sáng 9-9, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản JETRO và các tỉnh Vĩnh Phúc, Quảng Ninh và Nghệ An tổ chức hội thảo - giao thương trực tuyến “Kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2020”. Chương trình có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp (DN) hai nước.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam (VN) không ngừng tăng cả về số lượng DN và vốn đầu tư.

Quang cảnh hội thảo giao thương trực tuyến. Ảnh: BCT

Năm 2018, Nhật Bản dẫn đầu các quốc gia đầu tư vào VN với 8,59 tỉ USD, chiếm 24,2% tổng vốn đầu tư trong số 112 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại VN.

Tính đến cuối năm 2019, hơn 2.000 DN Nhật Bản đầu tư ở VN và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Nhật Bản vẫn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ.

"Tính lũy kế tình hình thu hút FDI đến cuối năm 2019, Nhật Bản đứng thứ hai với tổng vốn đăng ký đạt 59,3 tỉ USD, chiếm 16,7%" - ông Phú cho biết.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường VN có nhiều tiềm năng thu hút các DN lớn, thậm chí cả các DN vừa và nhỏ của Nhật Bản đến đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Hiện các DN Nhật Bản đang có xu hướng đầu tư ra các địa phương khác thay vì chỉ tập trung tại Hà Nội và TP.HCM như trước.

Khảo sát thực trạng của các DN Nhật Bản đầu tư tại Châu Á và Châu Đại dương của JETRO vào tháng 2, có 63,9% DN Nhật Bản đang kinh doanh tại VN sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh. Đây là tỉ lệ cao nhất trong khối ASEAN và đứng thứ ba trong khu vực châu Á và Châu Đại Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm