Lần đầu tiên vải, nhãn Việt Nam được xuất khẩu vào Mỹ

Theo quyết định được USDA, từ ngày 6-10-2014, vải và nhãn tươi của Việt Nam sẽ được phép xuất khẩu vào Mỹ nếu đáp ứng được 1 số tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Các điều kiện sơ bộ mà phía Mỹ yêu cầu quả vải, nhãn nhập khẩu từ Việt Nam phải được trồng trên vùng đăng ký và được Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam theo dõi nhằm đảm bảo không có bệnh; vải và nhãn phải được chiếu xạ để loại bỏ ký sinh trùng. Ngoài ra, mỗi lô hàng phải kèm theo chứng chỉ của Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam, xác định sản phẩm phù hợp với quy định. Ngoài ra, các sản phẩm trên còn phải tuân thủ các quy định rất ngặt nghèo về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Tuy nhiên 2 mặt hàng này không được phép nhập khẩu vào 2 bang Florida và Hawaii. Lý do là ở Mỹ, hiện nay nhãn và vải đang được trồng tại Florida và Hawaii, California. Điều kiện này nhằm bảo vệ ngành trồng và chế biến hai mặt hàng này của các doanh nghiệp Mỹ tại các bang này. Theo USDA cho biết Việt Nam dự kiến xuất khẩu sang Mỹ khoảng 600 tấn vải và 1200 tấn nhãn/năm.

Trong mùa vải năm 2014, Việt Nam đã xuất khẩu loại quả này dang tươi sang Trung Quốc, Lào, Campuchia… (trong đó Trung Quốc chiếm trên 80% lượng xuất khẩu). Bên cạnh đó, các sản phẩm được chế biến từ quả vải như nước vải ép, vải sấy khô, vải đông lạnh đóng lọ có giá trị gia tăng cao (chiếm khoảng 15% tổng lượng xuất khẩu) chủ yếu được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, EU… Tổng kim ngạch xuất khẩu vải niên vụ 2014 đạt gần 14 triệu USD. Đối với quả nhãn hiện vẫn chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc với hơn 40.000 tấn/năm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm