Lần đầu tiên sữa trẻ em Việt 'tấn công' 300 siêu thị Mỹ

Ngày 18-1, Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã ký hợp đồng với Công ty Delori để xuất khẩu sữa qua thị trường Mỹ.

Theo đó, Delori sẽ phân phối mặt hàng sữa bột pha sẵn dành cho trẻ biếng ăn Pedia Plus vào hơn 300 siêu thị ở bang Califonia (Mỹ). Delori đang phân phối và hợp tác với các nhà bán lẻ Mỹ, các kênh đặc biệt phục vụ cho thị trường Mỹ Latinh gồm Superior, Vallarta, Northgate, El Super, Krogers... các kênh siêu thị như Wal-Mart, 99 cent.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Nutifood, cho biết để vào thị thị trường Mỹ, cái nôi của ngành sữa đặc trị, nơi sản sinh những công ty sữa tầm cỡ lớn nhất trên thế giới, NutiFood phải đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn khắt khe của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Thứ hai sản phẩm phải được thị trường chấp nhận. 

Chẳng hạn, riêng nhà máy của NutiFood cũng được tổ chức kiểm nghiệm độc lập Michelson Laboratories-Hoa Kỳ kiểm nghiệm và chứng nhận tiêu chuẩn FDA Hoa Kỳ để có thể sản xuất sản phẩm vào thị trường này.

"Chúng tôi đã mất hơn một năm đàm phán với đối tác Delori đồng thời cũng phải làm việc với tổ chức FDA Hoa Kỳ để được cấp giấy chứng nhận. Tổ chức này đã qua nhà máy của NutiFood kiểm tra qua nhiều bước với hàng trăm tiêu chí khắt khe và khi xác định NutiFood đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này mới cấp “visa” để sản phẩm có thể vào được thị trường Mỹ. Đồng thời, phải trải qua quá trình làm việc đi lại gần hai năm giữa NutiFood cùng Delori đã dẫn đến thành quả ký kết ngày nay" - ông Hải kể.

Chia sẻ về quá trình chuẩn bị để đưa được sản phẩm Pedia Plus vào thị trường Mỹ, ông Jaime Brown, Chủ tịch Công ty thực phẩm Delori, cho biết liên tục trong một năm qua, công ty đã không ngừng nỗ lực mang sản phẩm Pedia Plus xâm nhập thị trường Mỹ từ việc tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu kiểm tra chất lượng khắt khe theo tiêu chuẩn FDA Hoa Kỳ.

Tiếp nhận đánh giá của bộ phận khách hàng qua hệ thống siêu thị tại Mỹ, đến việc ghi nhận phản hồi từ phía người tiêu dùng sau khi được dùng thử sản phẩm. Nhà máy đáp ứng được yêu cầu khắt khe của FDA, sản phẩm được tổ chức kiểm nghiệm độc lập Michelson Laboratories- Hoa Kỳ cấp giấy chứng nhận.

“Và kết quả người tiêu dùng Mỹ phản hồi rất tích cực về sản phẩm. Đó là thành quả để hôm nay Delori có mặt tại Việt Nam để đặt bút ký hợp đồng này” - ông Jaime Brown nhấn mạnh.

Lần đầu tiên sản phẩm sữa của một doanh nghiệp dân doanh bước được vào thị trường khó tính - Mỹ

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, thành viên tổ tư vấn Thủ tướng Chính phủ, cho biết sự kiện này có ý nghĩa quan trọng vì đây một là DN dân doanh, một thương hiệu thuần Việt đã bước vào được một thị trường khó tính về chất lượng. Hiện nay xuất khẩu của Việt Nam tăng nhanh nhưng 70% giá trị là khu vực FDI. Do đó NutiFood cũng như những DN Việt khác sẽ san sẻ lại tỉ lệ này. Tôi kỳ vọng NutiFood đóng góp vào quá trình này trong tương lai.

“Tương lai NutiFood sẽ xuất khẩu sang Mỹ bao nhiêu sản lượng sữa, thị phần cỡ nào... nhưng đưa sản phẩm sữa đặc trị cho trẻ em chuẩn bị vượt đại dương sang Mỹ, là điều quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của công nghiệp chế biến Việt Nam. Kỳ vọng một DN dân doanh, thuần túy Việt Nam sẽ tiếp tục là “con chim Việt” đầu đàn đưa ngành chế biến sửa của nước ta vươn ra thế giới” - ông Lịch chia sẻ.

Trong khi đó, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ-Bộ Công Thương, cho biết kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2017 đạt 50,81 tỉ USD. Việt Nam hiện là đối tác xếp thứ 12 về xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ, xếp thứ 27 về nhập khẩu hàng hóa và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Hoa Kỳ vẫn là các mặt hàng truyền thống như dệt may, đồ gỗ, máy móc thiết bị điện tử… Trong khi đó, thực phẩm, hàng tiêu dùng liên quan trực tiếp tới sức khỏe con người; đặc biệt là các sản phẩm dành cho trẻ em, trong đó có sữa vẫn chiếm tỉ trọng không đáng kể trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường đặc biệt khó tính này.

Nguyên nhân chính là do thị trường Hoa Kỳ có những yêu cầu rất cao đối với nhóm các sản phẩm này.“Vì vậy, việc NutiFood ký kết hợp tác với đối tác Delori để xuất khẩu sản phẩm sữa biếng ăn dành cho trẻ em vào thị trường Hoa Kỳ đã minh chứng rõ nét cho năng lực. Đây cũng là điển hình để các doanh nghiệp Việt Nam khác mạnh dạn đầu tư, xuất khẩu và tìm kiếm cơ hội trên thị trường thế giới” - ông Linh nhấn mạnh.

Nhà máy phải đáp ứng được yêu cầu khắt khe của FDA, sản phẩm được tổ chức kiểm nghiệm độc lập Michelson Laboratories-Hoa Kỳ cấp giấy chứng nhận.

Dự kiến doanh thu xuất khẩu năm đầu tiên của NutiFood vào thị trường Mỹ khoảng 20 triệu USD. Delori cũng đang nỗ lực đàm phán để có thể phân phối sản phẩm Pedia Plus vào hệ thống siêu thị trên toàn nước Mỹ. Dự kiến năm năm sau, doanh thu của NutiFood tại thị trường Mỹ sẽ nâng lên 100 triệu USD/năm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm