Lấn cấn việc cấp mã ngành

Mặc dù đã thực hiện đúng như hướng dẫn của cơ quan đăng ký kinh doanh nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn phải khai báo lại, tốn công và tốn thêm chi phí khi khai ngành nghề kinh doanh.

Đòi khai chi tiết, cam kết

Tại website của các cơ quan đăng ký kinh doanh nhiều tỉnh, thành và cả Cổng thông tin đăng ký DN quốc gia đều hướng dẫn ghi ngành nghề là “DN phải lựa chọn ngành nghề kinh tế cấp bốn”. Website của Sở KH&ĐT TP.HCM cụ thể hơn, đưa thêm ví dụ: Xây dựng nhà các loại, có mã ngành cấp bốn là 4100, hoặc tổ chức, giới thiệu và xúc tiến thương mại, có mã ngành là 8230.

Thế nhưng khi DN đăng ký ngành nghề như hướng dẫn thì hồ sơ không được cấp phép mà phải sửa đổi, bổ sung.

Một DN cho biết đã từng đăng ký khoảng 20 ngành nghề, trong đó có ngành nghề cho thuê tài sản vô hình phi tài chính, mã ngành 7740. Theo Quyết định 337/2007 của Bộ KH&ĐT quy định về nội dung hệ thống ngành kinh tế thì ngành này được giải thích khá ngắn gọn, bao gồm cho thuê bằng sáng chế, thương hiệu, nhãn hiệu, quyền kinh doanh, quyền khai khoáng... Thế mà DN này bị bắt bổ sung hồ sơ, yêu cầu phải khai chi tiết mới được. Cơ quan đăng ký kinh doanh không giải thích lý do phải khai chi tiết, chỉ ghi rằng làm cơ sở giải quyết hồ sơ. DN này góp ý: “Có những mã ngành cấp bốn nào phải khai thêm chi tiết thì liệt kê ra cho DN biết! Hướng dẫn thì bảo rằng DN có nhu cầu đăng ký chi tiết thì ghi. DN tôi đâu có nhu cầu mà vẫn bị bắt ghi chi tiết!”.

Làm thủ tục đăng ký kinh doanh tại Sở KH&ĐT TP.HCM. Ảnh: HTD

Có những DN tại TP.HCM lại bị bắt cam kết kèm khi đăng ký kinh doanh vào một vài ngành nghề.

Bà Nguyễn Hạnh đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, gặp đúng ngành tổ chức, giới thiệu và xúc tiến thương mại, đã khai đúng như hướng dẫn của website. Ngày bà đến nhận kết quả thì Sở KH&ĐT TP.HCM lại thông báo bổ sung “Thực hiện theo chỉ đạo của chủ tịch UBND TP về việc cấp giấy phép cho ngành nghề kinh doanh chương trình văn nghệ, sự kiện thì DN chỉ được cấp khi cam kết không thực hiện các hiệu ứng cháy, nổ; không sử dụng chất cháy, nổ làm dụng cụ thực hiện chương trình. Nếu DN không cam kết thì Sở phải xin ý kiến UBND TP trước khi giải quyết hồ sơ của DN”. Bà Hạnh cho biết: “Tôi không biết việc “xin ý kiến” này kéo dài bao lâu và sẽ sinh ra thủ tục gì nữa. mặt khác, công ty cũng không biểu diễn nghệ thuật hay làm sự kiện gì cần có cháy, nổ nên tôi đã làm cam kết”.

Rất nhiều DN đăng ký mã ngành này vì có liên quan nhiều đến hoạt động của DN như tổ chức sự kiện, họp mặt khách hàng, triển lãm sản phẩm mới... Việc cam kết này cũng đơn giản, giá như có hướng dẫn ngay từ đầu thì các DN đã chẳng phải đi tới đi lui nhiều lần.

Sẽ hoàn chỉnh hướng dẫn để thuận tiện cho DN

Bà Trần Thị Bình Minh, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM, cho biết nguyên tắc đăng ký ngành nghề thì chỉ cần đăng ký ngành nghề cấp bốn. Tuy nhiên, trong một số ngành nghề cấp bốn có nhiều ngành nghề chi tiết, trong số đó có thể có những ngành nghề đòi hỏi vốn pháp định hoặc chứng chỉ hành nghề. Do đó DN cần khai cả ngành nghề chi tiết để cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét. Nếu ngành chi tiết đó đòi hỏi vốn, chứng chỉ thì DN phải nộp kèm giấy tờ chứng minh mới đăng ký được. Đặc biệt, có những mã ngành thuộc dạng “chưa được phân vào đâu”. Ví dụ DN đăng ký ngành nghề “phục vụ cá nhân khác chưa được phân vào đâu” thì phải nói rõ là DN muốn kinh doanh phục vụ cụ thể những việc gì. Nếu không nói rõ lại dính vào lĩnh vực cấm kinh doanh như mại dâm, thám tử tư, môi giới kết hôn…, cũng đều là phục vụ nhu cầu cá nhân đấy thôi nhưng mà bị cấm.

Một chuyên viên đăng ký kinh doanh của Sở cho hay, có khá nhiều ngành nghề cấp bốn cần khai chi tiết. DN cần tham khảo danh mục ngành nghề cấm, ngành nghề cần vốn pháp định, ngành nghề cần chứng chỉ đều có trên website của Sở. Nếu trong số mã ngành mà DN đăng ký có thể liên quan đến ba danh mục trên, DN cần khai chi tiết để tránh bị sửa đổi hồ sơ.

Bà Bình Minh cho hay sẽ ghi nhận những phản ánh của DN để hoàn chỉnh nội dung hướng dẫn nhằm thuận tiện hơn cho DN, sẽ thêm các lưu ý cho DN tham khảo, tránh cho DN việc sửa đổi hồ sơ.

QUỲNH NHƯ

Mã ngành cũng bị dư

Ông AT mới nộp hồ sơ thành lập công ty cổ phần vào tháng 7. Ông đã tham khảo cả Tài liệu hướng dẫn đăng ký thành lập DN dài 64 trang của Sở KH&ĐT TP Hà Nội. Công ty ông dự kiến có hoạt động bán hàng qua mạng Internet, vì vậy mà ông khai báo ngành nghề là bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện hoặc Internet, mã ngành 4791. Hồ sơ của ông bị trả lời rằng “mã này là phương thức kinh doanh, không phải ngành nghề kinh doanh nên DN không được đăng ký”. Nhận tờ thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ mà ông AT tức anh ách: “Gọi là hệ thống ngành, mã ngành mà lại không phải ngành nghề, lại bảo là phương thức. Nếu không cho đăng ký thì nói rõ để DN khỏi liệt kê vào. Liệt kê rồi bị khai báo lại thật là phiền phức! Không biết còn mã nào không phải mã ngành nghề nữa không, liệt kê ra để chúng tôi đỡ bị trả hồ sơ sửa đổi, bổ sung”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm