Làm thủ tục trực tuyến nhưng vẫn phải... nộp hồ sơ giấy

Sáng 6-1, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp cùng các bộ, cơ quan liên quan về các giải pháp cải thiện chỉ số khởi sự kinh doanh theo đánh giá môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP

Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhắc lại yêu cầu và tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc quyết liệt cải cách, đặc biệt là về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Theo xếp hạng mới nhất của WB, môi trường kinh doanh của Việt Nam tuy có tăng điểm nhưng lại tụt một hạng, xếp 70 thế giới và thứ năm trong ASEAN. Trong đó, chỉ số khởi sự kinh doanh của Việt Nam đứng thứ 115/190 nền kinh tế, giảm 11 bậc so với năm 2018 với tám thủ tục phải thực hiện. 

Nghị quyết 02 năm 2020 của Chính phủ đặt mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số này lên 10-15 bậc ngay trong năm nay.

“Ta biết từng bộ cải cách tốt nhưng liên bộ thì chưa tốt, vẫn còn tình trạng cát cứ” - ông Dũng nói và cho rằng thực tế này đặt ra vấn đề liên thông, kết nối, chuyển từ thủ tục giấy sang điện tử.

Ông cũng thông tin cổng dịch vụ công quốc gia vừa được khai trương ngày 9-12-2019, đến ngày 5-1-2020 đã có 8,9 triệu lượt truy cập, hơn 350.000 bộ hồ sơ trên trạng thái và 23.000 tài khoản đăng nhập một lần.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan cũng cho rằng còn nhiều nội dung cần cải cách, liên quan tới chỉ số khởi sự kinh doanh. Chẳng hạn, thủ tục đăng ký doanh nghiệp dù đã thực hiện trực tuyến nhưng người dân vẫn phải nộp hồ sơ giấy. Doanh nghiệp cũng vẫn phải thực hiện thông báo mẫu dấu tới cơ quan đăng ký kinh doanh. 

Kết quả giải quyết của thủ tục này và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trở thành thành phần hồ sơ bắt buộc mà các ngân hàng thương mại yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp khi đăng ký mở tài khoản.

Cạnh đó, cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp, về bảo hiểm xã hội, thông tin về lao động… chưa được kết nối, tích hợp, chia sẻ với nhau, khiến các cơ quan quản lý yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin một cách trùng lặp, rời rạc.

Ông Ngô Hải Phan kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu bỏ quy định doanh nghiệp vừa phải thực hiện thủ tục trực tuyến, vừa phải nộp hồ sơ bản giấy; bỏ quy định về thủ tục thông báo mẫu dấu, thay vào đó nghiên cứu áp dụng hình thức thông báo sử dụng chữ ký điện tử của người đại diện theo pháp luật.

Ông cũng đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu bãi bỏ thủ tục mua hóa đơn giấy. Nếu chưa thể bãi bỏ thì yêu cầu các cơ quan thuế thực hiện nghiêm việc giải quyết thủ tục mua hóa đơn theo đúng quy định là ngay trong ngày. 

Làm được việc này, các cơ quan đều cho rằng sẽ giảm được rất mạnh thời gian làm thủ tục, khoảng 10 ngày, theo khảo sát của WB.

Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cũng đề xuất nhiều giải pháp liên thông, tích hợp dữ liệu, như thực hiện thủ tục khai nộp phí môn bài trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời đề nghị WB cập nhật kịp thời, đầy đủ các cải cách của Việt Nam và ngược lại, các cơ quan cung cấp thông tin cải cách đầy đủ cho WB.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh quyết tâm cùng các cơ quan nỗ lực ngay trong năm nay giảm số thủ tục khởi sự kinh doanh từ tám thủ tục xuống còn bốn thủ tục, tích hợp thủ tục, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. 

Văn phòng Chính phủ sẽ có báo cáo chung và dự kiến trình Thủ tướng một quyết định về các thủ tục khởi sự kinh doanh để giải quyết các bất cập, đồng thời trình cấp có thẩm quyền khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan như liên thông dữ liệu, chi phí chữ ký số... 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.