Làm rõ vụ thực tập sinh Việt sang dọn phóng xạ ở Nhật

Chiều 8-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Nhật Bản-châu Âu và Đông Nam Á (Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH), cho biết đã nhận được thông tin (báo chí đưa tin) về một thực tập sinh 24 tuổi người Việt Nam được đưa đến dọn dẹp tại khu vực nhiễm phóng xạ thuộc tỉnh Fukushima.

Theo ông Giang, sau khi nhận được thông tin, ông đã gọi điện thoại sang Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Nhật yêu cầu xác minh thông tin trên và có báo cáo phản hồi. "Sau khi có báo cáo chính thức từ Nhật gửi về chúng tôi sẽ có thông tin phản hồi chính thức về vụ việc này sớm nhất để trấn an các thực tập sinh và rộng đường dư luận" - ông Giang nói. 

Tuổi Trẻ dẫn nguồn từ Japan Times ngày 7-3, thông tin Bộ Tư pháp Nhật đã xác nhận việc cơ quan chức năng đang tìm hiểu vụ việc của thực tập sinh Việt Nam 24 tuổi làm việc cho một công ty xây dựng ở tỉnh Iwate.

Thực tập sinh Việt Nam hết hạn hợp đồng về nước đang phỏng vấn xin việc tại các công ty Nhật hoạt động tại Việt Nam. Ảnh: AN NHIÊN

Còn Liên đoàn Lao động Zentoisu, tổ chức đại diện cho thực tập sinh Việt Nam, cho rằng đúng ra công việc của thực tập sinh này chỉ liên quan đến kỹ thuật công trình công cộng, tuy nhiên nhà tuyển dụng lại bắt thực tập sinh đến dọn dẹp tại khu vực nhiễm phóng xạ nằm ở tỉnh Fukushima.

Hiện tổ chức này đang hỗ trợ công dân Việt Nam thương lượng liên quan đến bồi thường. 

Thực tập sinh này ký hợp đồng với một công ty xây dựng của Nhật, sau đó xuất cảnh sang Nhật từ tháng 9-2015. Hiện thực tập sinh này đã nghỉ việc từ tháng 11-2017 do lo lắng về sức khỏe.

Hiện mức lương tháng của thực tập sinh người Việt Nam khoảng 140.000 yen, trong khi công nhân Nhật làm cùng công việc có mức lương cao gần gấp ba lần. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm