Lạm phát tại châu Âu giảm mạnh

Giá dầu sụt giảm mạnh là nguyên nhân chính kéo tỷ lệ lạm phát châu Âu xuống. Theo Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Jean-Claude Trichet, rất khó khăn để nói tới chuyện cắt giảm lãi suất thêm cho dù tăng trưởng kinh tế đang chậm lại và lạm phát đã tạm lùi xa. Từ đầu tháng 10 đến nay, ECB đã mạnh tay đưa lãi suất xuống còn 2,5%, giảm 1,75%. Thành viên của Hội đồng ECB Axel Weber nói ông cũng không muốn tỷ lệ này ở dưới mức 2%.

Tuy nhiên, ông Alexander Koch, chuyên gia kinh tế tại UniCredit MIB cho rằng, với ECB lúc này, trì hoãn hành động có thể đưa lại một viễn cảnh không mấy khả quan đối với nền kinh tế. “Không cần phải chờ đợi thêm nữa. Tình hình hiện nay đòi hỏi những hành động mạnh mẽ và linh hoạt”, ông nói thêm.

Giá tiêu dùng tháng 11 tại khu vực này đã giảm 0,5% so với tháng trước đó, cùng với chỉ số nhiện liệu vận tải đi xuống 0,41 điểm phần trăm (tính theo tháng).

Tỷ lệ lạm phát hàng năm (bao gồm cả giá nhiên liệu và thực phẩm) đã giảm 0,7% so với mức 9,6% của tháng 10. Lạm phát cơ bản (không tính giá nhiên liệu và thực phẩm) duy trì mức 1,9%. ECB dự đoán GDP của 15 quốc gia châu Âu sẽ ở mức âm 0,5% vào năm tới.

Đồng đôla mất giá nhanh chóng so với đồng euro, và đến cuối ngày 17/12, mỗi euro đã ăn tới 1,4192 USD, mức tồi nhất của đồng bạc xanh trong 11 tuần qua, sau biện pháp hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (FED) ngày 16/12.

Theo Phương Trang (VNE/Bloomberg)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm