Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ tăng trở lại

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng nhẹ 0,12% lên mức 0,69%/năm. Lãi suất kỳ hạn một tuần và hai tuần tăng mạnh hơn (lần lượt tăng 0,22% và 0,27%) lên mức 0,83% và 1,06%/năm.

Mặc dù tăng nhẹ trở lại nhưng nhìn chung, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng hiện vẫn giữ ở mức rất thấp trong nhiều năm qua. Với diễn biến lãi suất tín phiếu phát hành bởi NHNN giữ ở mức dưới 1%/năm các tuần gần đây cho thấy trạng thái dư thừa thanh khoản trong hệ thống các tổ chức tín dụng vẫn còn tương đối lớn.

Theo Công ty Chứng khoản Bảo Việt (BVSC), rất có thể hoạt động mua tăng dự trữ ngoại hối của NHNN vẫn được thực hiện đều đặn trong những tuần qua đã đẩy cung tiền đồng ra hệ thống trong khi tăng trưởng tín dụng.

Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ tăng trở lại ảnh 1

Bên cạnh đó, BVSC cũng đưa ra dự báo trạng thái dư thừa thanh khoản nhiều khả năng sẽ còn duy trì và mặt bằng lãi suất liên ngân hàng sẽ tiếp tục giữ ở mức khá thấp, quanh mức 1% ở cả ba loại kỳ hạn trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, càng về cuối năm hiện tượng dư thừa thanh khoản này có thể sẽ giảm bớt khi tăng trưởng tín dụng bước vào giai đoạn cao điểm.

Được biết trong tuần từ ngày 5-9 đến 9-9 vừa qua, NHNN tiếp tục điều tiết cung cầu tiền đồng trên thị trường thông qua việc phát hành tín phiếu kỳ hạn ngắn liên tiếp trong ba tháng trở lại đây.

Tín phiếu kỳ hạn 14 ngày tiếp tục được phát hành với tổng giá trị trong tuần đạt xấp xỉ 42.000 tỉ đồng, trong khi lượng tín phiếu đáo hạn đạt 45.000 tỉ đồng. Do vậy, thông qua kênh tín phiếu, NHNN đã bơm ròng 3.000 tỉ đồng ra thị trường.

Mức lãi suất của tín phiếu kỳ hạn 14 ngày phát hành bởi NHNN tiếp tục xoay quanh mức rất thấp 0,5%/năm và gần bằng lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (cũng đang duy trì ở mức thấp). Diễn biến này cho thấy sự dư thừa thanh khoản trong hệ thống ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm