Lãi suất huy động VND xuống thấp kỷ lục

<a href='https://plo.vn/tai-chinh-ngan-hang/' title='Lãi suất'>Lãi suất</a> huy động VND xuống thấp kỷ lục
Lãi suất huy động VND xuống thấp kỷ lục

Theo công bố của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Việt Nam (Agribank), trong đợt điều chỉnh biểu lãi suất tiền gửi VND mới nhất vào ngày 8/10, kỳ hạn gửi 1 tháng tại nhà băng này đã giảm xuống mức 4,3%/năm. Tương tự, các kỳ hạn 2 và 3 tháng tại Agribank giảm về lần lượt về mức 4,8% và 5,3%/năm.

 

Hiện tại, Agribank được xem là ngân hàng dẫn đầu thị trường về mức lãi suất huy động thấp nhất toàn thị trường hiện nay.

Nhìn lại thị trường vài tuần gần đây dễ dàng nhận thấy, khởi xướng cho đợt điều chỉnh giảm lãi suất huy động VND đợt này chính là các nhà băng lớn. Trong tuần đầu tiên của tháng 10, Một lần nữa và là lần thứ ba kể từ đầu năm, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chủ động giảm khá mạnh lãi suất ở hầu hết các kỳ hạn. Mức cao nhất của “ông lớn” này hiện chỉ còn 6,3%/năm, giảm từ mức 6,8%/năm của thời gian trước.

Trong đó, lãi suất gửi 1 tháng tại Vietcombank giảm chỉ còn 4,5%/năm; kỳ hạn gửi 2 và 3 tháng lần lượt là 4,5%/năm và 5%/năm. ..

Tại BIDV, ngoài tiếp tục giảm lãi suất từ 0,2-0,5%/năm ở một số kỳ hạn, mức lãi tiền gửi kỳ hạn 2 tháng mà ngày hàng này hiện áp dụng chỉ còn 4,8%/năm thay vì mức 5%/năm trong tháng trước…

Sau khi các “ông lớn” nhà băng phát đi tín hiệu, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần vừa và nhỏ cũng đã nhập cuộc như: ABBank, Eximbank … cũng đã điều chỉnh giảm từ 0,2 - 0,3%/năm với các kỳ hạn dưới 12 tháng. Hay như với Techcombank, Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã có tới 3 lần điều chỉnh lãi suất huy động VND. Hiện, ngân hàng này đang áp dụng lãi suất huy động cao nhất còn 7,3%, thay vì mức 7,6% áp dụng trước đây. Kỳ hạn từ 1 tháng đến 5 tháng lãi suất là 5,24 – 5,48%/năm, giảm so với mức 5,3 - 5,58%/năm trước đó…

Tuần qua, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) cũng điều chỉnh giảm 0,2 - 0,3%/năm lãi suất huy động ở các kỳ hạn dưới 12 tháng. Hiện lãi suất kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng của ngân hàng này tương ứng với các mức 5,5%, 5,7%, 5,8%, 6,3%.6,5%, 7,6%/năm…

Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động bằng VND hiện phổ biến ở mức 0,8 - 1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 5 - 6%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng và có kỳ hạn dưới 6 tháng; 6 - 7,2%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng, kỳ hạn trên 12 tháng 7,3 - 7,8%/năm.

Nhận định về xu hướng hạ lãi suất huy động hiện nay, TS Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng, trong bối cảnh ngân hàng dư thừa vốn lớn, không cho vay được nên cũng không có nhu cầu huy động vốn quá nhiều. Do đó, giảm lãi suất cũng là cách để ngân hàng tối đa hóa chênh lệch giữa mức lãi suất đầu vào, đầu ra.

Bình luận về mức lãi suất đầu vào 4,3%/năm - mức lãi suất thấp nhất thị trường do Agribank niêm yết hiện nay, ông Thành cho rằng: Đây là biểu hiện rõ nét nhất về chuyện ngân hàng đang dư thừa quá nhiều vốn. Do vậy, động thái hạ lãi suất của các ngân hàng gần đây cũng chính là sức ép cung  - cầu thị trường, phải có được đầu ra rẻ hơn để khơi thông dòng vốn. Diễn biến này cũng sẽ tạo nên sự cạnh tranh giữa các ngân hàng. Ngân hàng nào có lãi suất tốt sẽ giữ chân được khách gửi tiền.

Trong báo cáo vừa được WB phát hành, lạm phát năm 2014 của Việt Nam được dự báo sẽ giảm xuống mức 4,5% trước khi tăng lên 5% trong năm 2015. Nếu diễn biến của lạm phát đúng như WB dự báo thì lạm phát kỳ vọng 12 tháng tới của Việt Nam chỉ quanh mức 5%. Đây là một trong những căn cứ để các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động. Hơn nữa, nguồn vốn huy động của các ngân hàng khá ổn định và có dư thừa.

Theo báo cáo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh đối với các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài của Việt Nam vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố, 100% các tổ chức tín dụng là ngân hàng đều lạc quan nhận định trạng thái thanh khoản của họ sẽ tiếp tục duy trì “ổn định” hoặc “cải thiện” trong Quý IV/2014 và cả năm 2014 so với năm 2013, đặc biệt đa số các tổ chức tín dụng thuộc nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước nhận định tình hình thanh khoản của họ đã cải thiện mạnh.

Kết quả cuộc điều tra cho thấy có tới 85% - 88% tổ chức tín dụng cho rằng mặt bằng lãi suất huy động và cho vay VND tiếp tục duy trì ổn định hoặc giảm trong 3 tháng cuối năm 2014.

 Theo Nguyễn Hiền (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.