Lãi suất huy động 7%/năm là hợp lý

Theo đó, bà Hồng cho rằng với mục tiêu lạm phát được kiềm chế dưới 7%, trần lãi suất tiền gửi VND dưới sáu tháng là 7%/năm như hiện nay là phù hợp với kỳ vọng hạn chế lạm phát, đảm bảo lợi ích cho người gửi tiền. Đồng thời, đây là mức huy động ngắn hạn tối đa nhưng các tổ chức tín dụng (TCTD) có thể căn cứ vào khả năng cân đối vốn thanh khoản, giá vốn và mục tiêu lợi nhuận của mình để điều chỉnh lãi suất huy động ngắn hạn xuống phù hợp. Nếu như trước đây TCTD thường ấn định lãi suất huy động sát mức trần thì nay nhiều TCTD ấn định lãi suất thấp hơn mức trần, đối với các TCTD có nhu cầu huy động vốn lớn có thể ấn định lãi suất huy động sát mức trần. “Mặc dù có trần lãi suất huy động đối với kỳ hạn dưới sáu tháng nhưng trong phạm vi này, các TCTD có thể thỏa thuận với khách hàng ấn định lãi suất thấp hơn, phù hợp với cân đối vốn, giá vốn, cũng như chiến lược kinh doanh và mục tiêu lợi nhuận của từng ngân hàng” - bà Hồng nêu quan điểm.

Về lãi suất cho vay, có nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp vẫn dè dặt trong việc vay vốn vì mức lãi suất chưa phù hợp trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Bà Hồng cho biết lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở mức 7%-9%/năm. Trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác ở mức 9%-11,5%/năm, trong đó một số doanh nghiệp tốt được ngân hàng cho vay với lãi suất chỉ từ 6,5% đến 7%/năm. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn mong muốn lãi suất có thể giảm thêm. Việc các ngân hàng có tiếp tục giảm được lãi suất cho vay nữa hay không còn phụ thuộc vào giá vốn, tình hình tài chính của từng ngân hàng cũng như mức độ rủi ro đối với từng khách hàng. “Nếu điều kiện tài chính thuận lợi, các TCTD có thể tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 1% đến 2%/năm” - vị này cho biết.

Tuy nhiên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cho rằng lãi suất tiền gửi VND có thể giảm thêm 1% để kéo lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. “Mức lãi suất giảm thêm như vậy vẫn phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát, ngay cả lãi suất thực âm. Bởi trong điều kiện kinh tế hiện nay thì gửi tiền tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn, hấp dẫn hơn so với vàng, đôla, bất động sản….” - ông Hiếu nhận định.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm