Lại lo ATM rủ nhau hết tiền dịp Tết

Kinh tế

Lại lo ATM rủ nhau hết tiền dịp Tết

(PLO)- Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, tránh tình trạng ATM hết tiền gây bức xúc cho khách hàng.

Bản tin liên quan

Đây là một trong những nội dung trong văn bản vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gửi đến các đơn vị liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt tại ATM trong dịp cuối năm 2018 và dịp lễ, Tết Kỷ Hợi.

Cụ thể, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ cần chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết, bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM..., đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt.

Các ngân hàng phải thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn), phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, hạn chế để xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động, gây bức xúc cho khách hàng.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng phải nắm bắt các thời điểm, những địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải (như khu công nghiệp, khu chế xuất...), chủ động có các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho ATM như tăng cường hoạt động ATM lưu động; chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng dịp Tết bằng tiền mặt... nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM...

Trong đó, NHNN nhấn mạnh việc tăng cường kiểm tra nội bộ nhằm phát hiện, chấn chỉnh các đơn vị liên quan đến công tác tổ chức vận hành mạng lưới ATM về việc tuân thủ các quy định nội bộ cũng như các quy định, yêu cầu của NHNN Việt Nam, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, thông suốt.

Đối với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam, NHNN yêu cầu phải tập trung nguồn lực để thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền...) và theo dõi chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định.

Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh, hạn chế thấp nhất lỗi kỹ thuật, nghẽn mạng; phản hồi tra soát, khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.

Riêng các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố được yêu cầu tăng cường theo dõi, kiểm tra và xử lý theo quy định các tổ chức vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn; đồng thời báo cáo NHNN (Vụ Thanh toán) các vụ việc phát sinh.

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cần tăng cường theo dõi, kiểm tra và xử lý theo quy định các tổ chức vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn quản lý; đồng thời báo cáo NHNN (Vụ Thanh toán) các vụ việc phát sinh.

T.Linh

BÌNH LUẬN

Anh Nguyen

Tất cả ATM của các ngân hàng đều có chất lương phục vụ không tốt. Ngân hàng đã không hiểu, không đồng cảm và vô trách nhiệm với khách hàng. Thiếu máy, máy hư, bị lỗi, hết tiền v.v. Khách hàng không chỉ bức xúc mà rất dễ nổi loạn. Quý vị thử một lần đi rút tiền trong hoàn cảnh đang rất trông chờ vào nguồn tiền từ ATM. Bụng đói meo, chạy từ ATM này qua ATM khác, chờ mấy tiêng đồng hồ. Tới lượt máy lạj hư hoặc hết tiền, hỏi có nổi điên không... /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM