Kỳ vọng cao, hiệu quả còn thấp

Đến hẹn lại lên, tháng 9 năm nay đã là Tháng bán hàng khuyến mãi lần thứ tư tổ chức tại TP.HCM. Tuy nhiên, đã qua bốn lần tổ chức nhưng xem ra chương trình vẫn chưa thật sự hấp dẫn cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Giá trị khuyến mãi: Tăng nhờ Co.op

Theo ông Trương Trung Việt, Phó Giám đốc Sở Thương mại TP.HCM, Tháng bán hàng khuyến mãi lần này được tổ chức quy mô hơn so với mọi năm do có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn như Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), hệ thống siêu thị Saigon Co.op, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, các trung tâm điện máy lớn... Tổng kinh phí mà các doanh nghiệp đăng ký cho các hình thức khuyến mãi lên đến 34 tỷ đồng, trong khi năm ngoái chỉ có 18 tỷ đồng.

Tuy nhiên, được biết chỉ riêng phần khuyến mãi của Saigon Co.op đã chiếm 16 tỷ đồng. Nếu không có sự tham gia của Saigon Co.op thì giá trị khuyến mãi lần này cũng chỉ tương đương 18 tỷ đồng như năm ngoái. Nhưng số lượng doanh nghiệp tham gia lại giảm gần một nửa, chỉ có khoảng 140 doanh nghiệp với hơn 300 cửa hàng, siêu thị. Trong khi đó, chương trình của tháng 9 năm ngoái có đến gần 250 doanh nghiệp tham gia với hơn 500 điểm bán hàng.

Bà Trần Đức Hạnh, Trưởng phòng Xúc tiến thương mại (Sở Thương mại TP.HCM), cho biết số lượng doanh nghiệp lần trước nhiều hơn là do có nhiều shop bán hàng nhỏ lẻ cũng đăng ký tham gia. Năm nay ban tổ chức chỉ vận động, chọn lọc những doanh nghiệp lớn có thương hiệu và uy tín mà thôi.

Theo thông tin từ Sở Thương mại, để vận động cho tháng khuyến mãi lần này, ban tổ chức đã phát ra gần 2.000 hồ sơ mời tham gia nhưng đến nay cũng chỉ có gần 140 doanh nghiệp đăng ký!

Bà Trần Đức Hạnh cho rằng chương trình được tổ chức trên cơ sở các doanh nghiệp tự nguyện tham gia. Thành phố cũng đã hết sức tạo điều kiện cho doanh nghiệp rồi, nên việc tham gia hay không là do doanh nghiệp tự quyết định.

Tham gia vì... phong trào

Chị Lê Thị Quỳnh Chi, Phó phòng Quảng cáo khuyến mãi của hệ thống siêu thị Saigon Co.op, cho biết tháng 9 hàng năm, Saigon Co.op đều tổ chức chương trình Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao. Vì vậy, khi thành phố triển khai Tháng bán hàng khuyến mãi, công ty kết hợp tham gia chủ yếu là để hưởng ứng.

Tháng 9 năm ngoái, công ty đã tham gia với sáu tỷ đồng. Sở dĩ năm nay công ty này đầu tư lên đến 16 tỷ đồng là do trùng với dịp kỷ niệm 10 năm “Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao” và số lượng nhà cung cấp tăng lên. Sau tháng 9, công ty vẫn sẽ có chương trình khuyến mãi cho những tháng cuối năm.

Cũng vậy, Trung tâm điện máy Chợ Lớn chủ trương khuyến mãi theo nhu cầu của khách hàng nên thường chỉ đầu tư tổ chức khuyến mãi lớn từ khoảng tháng 12 cho đến Tết, vì đây là tháng cao điểm. Còn tổ chức tháng khuyến mãi trong tháng 9 một phần cũng vì theo chủ trương chung.

Năm nay, tháng khuyến mãi được giới thiệu là quy mô hơn nhờ có sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch lớn như Saigontourist, Bến Thành Tourist. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Giám đốc Công ty Du lịch Hòa Bình, cho biết công ty thường chỉ tổ chức khuyến mãi vào tháng 5, tháng 6 vì là thời điểm “ế” khách nước ngoài và giảm giá cho các em học sinh đi chơi hè. Tháng 9, công ty thường cho nhân viên nghỉ ngơi lấy sức để chuẩn bị cho cao điểm đón khách du lịch vào khoảng tháng 10 đến tháng 12.

Thường thì các doanh nghiệp thường đưa ra các “chiêu” khuyến mãi lớn vào tháng 11, 12 để “tranh” khách. Thậm chí nhân dịp sinh nhật, có doanh nghiệp bỏ ra cả tỷ đồng để khuyến mãi. Trong khi đó, để hưởng ứng tháng khuyến mãi lần này, trung bình mỗi doanh nghiệp (trừ Saigon Co.op) bỏ ra khoảng 130 triệu đồng khuyến mãi kéo dài trong cả tháng.

Tháng bán hàng khuyến mãi là hoạt động kích cầu tiêu dùng, thu hút khách du lịch mà chúng ta học được từ các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan... Tại Singapore, tháng siêu khuyến mãi thường kéo dài từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 7, là thời điểm các công ty ở Singapore thay đổi mẫu mã hàng hóa nên các cửa hàng muốn thanh toán hết hàng tồn kho để bắt đầu kinh doanh hàng hóa mới vào tháng 8.

Tháng siêu khuyến mãi ở Singapore được chuẩn bị khá kỹ. Ban tổ chức triển khai nhiều hoạt động bên lề như lễ hội văn hóa, ẩm thực, tổ chức tour đến Singapore để mua sắm... để hỗ trợ cho chương trình.

HOÀNG TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm