Kinh doanh có trách nhiệm trong thời kỳ bình thường mới

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (NTD) vừa tổ chức tọa đàm phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15-3.

 Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD cho biết, Ngày Quyền NTD Việt Nam năm nay có chủ đề Kinh doanh trách nhiệm tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới nhằm kêu gọi DN ngoài cung cấp sản phẩm an toàn chất lượng tốt, trong bối cảnh dịch bệnh cần có trách nhiệm ổn định giá cả.

 Đặc biệt, năm nay muốn kêu gọi doanh nghiệp (DN) hướng đến sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường.

Siêu thị bán ống hút gạo thay thế dần ống hút nhựa.

Theo khảo sát của Tổ chức NTD quốc tế (CI) có 66% NTD khi được hỏi họ sẵn sàng bỏ thêm chi phí để mua sản phẩm thân thiện với môi trường…Vì vậy, năm nay Bộ Công Thương chọn chủ đề trên nhằm khuyến khích DN và NTD quan tâm hơn đến sản phẩm mình tiêu dùng, có trách nhiệm hơn để đảm bảo môi trường sống bền vững.  

 Theo kế hoạch, đơn vị sẽ tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về quyền cơ bản của NTD và trách nhiệm của DN, đảm bảo thực hiện tốt pháp luật bảo vệ NTD. 

Triển khai các chương trình như DN vì NTD, trong đó đưa ra các tiêu chí hướng dẫn DN tuân thủ, hướng đến NTD để phát triển.

 “Một trong những mục tiêu của chương trình là từng bước thay đổi thói quen NTD, thay vì mỗi người dân khi đi chợ sử dụng túi ni lông có thể dùng túi giấy, túi vải; kêu gọi NTD tiết kiệm điện. Phối hợp với các cơ quan liên quan kêu gọi người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì sử dụng quá nhiều phương tiện cá nhân”, ông Tuấn nói.

Theo Luật gia Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP.HCM, hiện nay NTD chưa nắm hết được quyền lợi và nghĩa vụ của mình và luật chưa đáp ứng các nhu cầu thực tế phát sinh nên gây nhiều thiệt hại cho NTD.

Năm 2020, Hội tiếp nhận hơn 200 vụ khiếu nại của NTD liên quan đến nhiều lĩnh vực và hòa giải thành công hơn 40 vụ khiếu nại liên quan đến bảo hành hàng hóa.

Qua thực tế cho thấy NTD thường bị lừa khi mua hàng giả qua Facebook, mua hàng qua điện thoại với giá cao để nhận quà khuyến mãi không có thật…

Khách hàng bị lừa khi mua hàng: Facebook nói gì?
Khách hàng bị lừa khi mua hàng: Facebook nói gì?
(PLO)- Trước những thiệt thòi cho người dùng khi mua sắm trên Facebook, Bộ Công thương đề xuất các quy định đưa mạng xã hội Facebook có hoạt động thương mại điện tử lớn nhất, phải chịu sự quản lý của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm