Kiên quyết loại bỏ công chức quản lý thị trường nhũng nhiễu

Chiều 13-1, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Một trong những điểm nhấn về kết quả đạt được là việc kiện toàn bộ máy tổ chức của Tổng cục.

Tính đến hết năm 2019, Tổng cục đã giảm được 235 đội QLTT và sẽ tiếp tục giảm 70 đội vào năm 2020, từng bước hoàn thành công tác bổ nhiệm lãnh đạo các cấp trong Tổng cục và hoàn thành Đề án thành lập 19 cục QLTT liên tỉnh trình Thủ tướng.

Ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, nhấn mạnh QLTT là một trong bảy lực lượng nòng cốt của Ban chỉ đạo, phối hợp xử lý nhiều vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tổng cục QLTT. Ảnh: Tổng cục QLTT

Năm 2019, lực lượng QLTT đã tấn công vào nhiều điểm nóng về hàng lậu, hàng giả trên cả nước như: hai trung tâm thương mại bán hàng giả tại Móng Cái, Quảng Ninh; kiểm tra, xử lý các điểm nóng về sản xuất và kinh doanh hàng giả tại Hà Nội và tại TP.HCM; kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, các kho, cửa hàng bán hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng thế giới, thay đổi tem nhãn thành "made in Việt Nam”…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và biểu dương những thành tích mà lực lượng QLTT đạt được trong năm qua.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng còn chỉ ra một số khó khăn của lực lượng, điển hình là năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức QLTT chưa đồng đều, ảnh hưởng đến công tác tham mưu, kiểm tra, xử lý vi phạm; hay như việc vẫn còn có công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, có biểu hiện bao che, tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật và đã bị xử lý.

Đặc biệt, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác trao đổi, cung cấp thông tin chưa thường xuyên, có nơi chưa chặt chẽ, chưa có sự phối hợp tổng thể của các địa phương để triệt phá các điểm tập kết, các đối tượng vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng giả…

Phó Thủ tướng đề nghị lực lượng QLTT thực hiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng thời gian tới, trong đó đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, xây dựng lực lượng QLTT trong sạch, vững mạnh, không tham nhũng, tiêu cực.

Những công chức, người lao động có hành vi vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu, gây phiền hà khi thực thi công vụ hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao sẽ kiên quyết bị đưa ra khỏi lực lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm