Kiến nghị thành lập đội cảnh sát 'trị' thực phẩm bẩn

Đó là ý kiến của một số doanh nghiệp (DN) ngành chăn nuôi đưa ra tại hội thảo lấy ý kiến DN về dự thảo Luật Chăn nuôi (sửa đổi), do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT tổ chức mới đây.

Các DN kiến nghị thành lập lực lượng cảnh sát an toàn thực phẩm tại hai TP lớn là TP.HCM và Hà Nội, nơi tiêu thụ lượng lớn thực phẩm và thường xuyên xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Đồng thời nâng mức chế tài xử phạt, truy cứu trách nhiệm hình sự những hành vi chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn trong luật để răn đe và ngăn chặn mạnh mẽ tình trạng này.

Tình trạng thực phẩm bẩn xảy ra ngày càng nhiều, càng tinh vi khiến cơ quan, ban, ngành chức năng khó quản lý, phát hiện và xử phạt. Vì vậy, các DN chăn nuôi cho rằng lực lượng cảnh sát an toàn thực phẩm sẽ là giải pháp “trị” thực phẩm bẩn.

Tại hội thảo, các ý kiến cũng đồng tình với việc đưa quy định không cho phép nhập khẩu nội tạng, phủ tạng động vật vào Việt Nam; không cho phép nhập động vật sống già, loại thải để giết mổ lấy thịt. Đây là biện pháp ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nhiều DN đánh giá cao dự thảo đã đưa ra danh mục cấm các chất được dùng trong chăn nuôi. Nếu đi vào thực tế thì điều khoản này sẽ có tác động rất lớn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho DN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm