Kiến nghị dùng 150 tỉ quỹ để chống thuốc lá lậu

Ngày 23-7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ phối hợp với Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam tổ chức hội nghị tuyên truyền về “Hệ lụy của việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu với nền kinh tế và trật tự an toàn xã hội” năm 2018 tại TP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Triết, Tổng Thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, phát biểu tại hội nghị ngày 23-7. Ảnh: NN

Theo ông Nguyễn Triết, Tổng Thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, trong nhiều năm qua, ngành thuốc lá đã có đóng góp tích cực vào nền kinh tế, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động, hằng năm nộp ngân sách khoảng 20.000 tỉ đồng… Theo thống kê của hiệp hội, số lượng thuốc lá ngoại nhập lậu, thuốc lá giả bị tiêu hủy trong năm 2017 là 7,5 triệu bao.

Tuy nhiên, theo ông Triết, các hoạt động chống buôn lậu thuốc lá còn thiếu đồng bộ, chưa được triển khai rộng trên phạm vi cả nước. Thuốc lá lậu vẫn được nhập ồ ạt và bày bán công khai trên các tủ thuốc và việc mua thuốc lá lậu rất dễ dàng.

Tổng thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho hay theo quy định của Luật PCTHTL, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc lá phải đóng Quỹ PCTHTL với mức 1%-2%. Hiện mỗi năm quỹ này có khoảng 300 tỉ đồng và được sử dụng toàn bộ cho các hoạt động PCTHTL, các hoạt động truyền thông, xây dựng chính sách, tìm hiểu, khảo sát kinh nghiệm của nước ngoài. Trong khi đó, hoạt động chống buôn lậu thuốc lá gặp rất nhiều khó khăn mà không có nguồn kinh phí và không được sử dụng quỹ.

“Vì vậy, Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Y tế nghiên cứu cơ chế tài chính cho phép trích khoảng 50% Quỹ PCTHTL cho công tác phòng, chống thuốc lá nhập lậu, vì thuốc lá nhập lậu có tác hại lớn hơn do trốn thuế, không kiểm soát được chất lượng…” - ông Triết nêu kiến nghị.

Ngoài ra, ông Triết cũng nêu một số kiến nghị khác của hiệp hội như kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét tạm thời chưa thực hiện các phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo Công văn số 10958/BTC-CST ngày 18-7-2017. Đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Quyết định số 20 về xuất khẩu thuốc lá điếu nhập lậu. Hiện lực lượng chức năng bắt giữ lượng này tồn kho lớn nhưng không tiêu hủy được theo quyết định này.

Báo cáo của TP Cần Thơ cho thấy sáu tháng đầu năm 2018, các lực lượng chức năng trên địa bàn TP đã kiểm tra, xử lý 260 vụ, phạt tiền hơn 2,7 tỉ đồng, tịch thu gần 76.800 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại. So với cùng kỳ, xử lý tăng 150 vụ, tiền phạt tăng hơn 2,6 tỉ đồng. Trên địa bàn TP, không có đường dây, ổ nhóm về buôn bán, tiêu thụ thuốc lá điếu nhập lậu. Thuốc lá nhập lậu không còn bày bán công khai tại các cửa hàng, quán nước và các tủ thuốc mua bán thuốc lá lẻ như trước đây…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm