Kiến nghị cho phép người lao động của doanh nghiệp được về nhà

Trong kiến nghị, bà Hồ Thị Thu Uyên, Chi Hội trưởng SBA chỉ ra hàng loạt những bất cập như gây áp lực, tăng chi phí cho doanh nghiệp (DN), thiếu hụt nguồn nhân lực có tay nghề cao khi thực hiện phương châm “3 tại chỗ”, “2 điểm đến 1 cung đường”.

Nơi này cho rằng quy định giãn cách theo chỉ thị 16 cần thay đổi bằng giải pháp đường dài, giảm áp lực cho DN và người lao động (NLĐ) về ngân sách, sinh hoạt, tâm lý người dân và giúp sớm ổn định xã hội theo mô hình bình thường mới.

Cụ thể, Chi hội kiến nghị cho NLĐ đi làm từ nhà, thí điểm 14 ngày, bắt đầu từ ngày 16-8 đến 30-8-2021, với hai DN gồm: Công ty Intel Products Việt Nam và Công ty Datalogic Việt Nam.

Đối tượng là NLĐ có tay nghề cao và vị trí cốt cán trong quy trình sản xuất của nhà máy. Đây là những người NLĐ đã tiêm vaccine mũi 1.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động tại TP.HCM. Ảnh: PLO

Theo đó, DN sẽ lên danh sách NLĐ tham gia chương trình thí điểm và thông báo cụ thể phương án cho Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM trước khi thực hiện. Số lượng thí điểm không quá 300 người, bắt đầu bằng nhóm nhỏ từ 20-30 người, tối đa là 100 người.

NLĐ thuộc nhóm thí điểm sẽ ký cam kết chỉ di chuyển giữa hai điểm trên, tuân thủ 5K cũng như các yêu cầu phòng chống dịch bệnh của địa phương khi ở nhà. Đồng thời, cam kết những người sống chung (nếu có) không rời khỏi nơi cư trú trong suốt thời gian NLĐ tham gia phương án đi làm từ nhà, cùng đó họ cũng được xét nghiệm tại nhà.

NLĐ sẽ cài apps do Khu Công nghệ cao TP.HCM chỉ định trong lúc đi/về để DN và lãnh đạo Ban có thể kiểm soát lộ trình đi lại theo cam kết hoặc một hình thức kiểm soát kỉ luật đi đường tương đương.

Phía DN cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch gồm: Đảm bảo phương án đưa rước NLĐ an toàn, hiệu quả (xe công ty đến đón/trả NLĐ tại nhà hoặc các điểm đón gần nhà nhất); duy trì xét nghiệm 2 lần trong 5 ngày đầu, sau đó 2 lần/7 ngày trong tuần tiếp theo; khu vực làm việc riêng cho nhóm thí điểm này trong 2 tuần đầu, sau đó mới làm việc chung với nhóm còn lại; thực hiện báo cáo hàng ngày về nhóm NLĐ thí điểm đến Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM.

Nơi này cũng kiến nghị phương án thí điểm này vẫn được phép tiếp tục cho dù DN có phát hiện ca nhiễm dương tính, với tỉ lệ phải thấp hơn 10% tổng số NLĐ làm thí điểm.

Dịch vụ và phương thức xét nghiệm cho người nhà sẽ là xét nghiệm di động cho toàn bộ thành viên gia đình 1 lần/tuần do DN chi trả.

Bà Uyên cho biết từ ngày 15-7-2021, đến nay các DN tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đã tổ chức triển khai phương án vừa lưu trú vừa sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ”, “2 điểm đến 1 cung đường”. Toàn bộ kinh phí phát sinh đều do DN đầu tư cho NLĐ.

Qua trình triển khai phát sinh kinh phí rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới ngân sách và kế hoạch hoạt động của DN. Cùng đó, DN cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện do thiếu đồng bộ, thiếu nhất quán trong triển khai, đơn cử như xe đưa rước nhân viên, xe cung cấp bữa ăn bị giữ lại các chốt kiểm soát, gây chậm trễ không đáng có, và ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý NLĐ.

Ngoài ra, NLĐ đang ở nhà có thể tham gia vào lực lượng sản xuất, đồng thời các DN cũng rất cần NLĐ có tay nghề cao đến công ty để bổ sung vào lực lượng lao động, phần nào phục hồi quy mô sản xuất góp phần duy trì chuỗi cung ứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm