Kiếm tiền nhờ ‘cơn sốt thượng đỉnh’: Rồi sao nữa?

Việc được chọn là địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều giúp Việt Nam (VN) nâng cao hình ảnh, uy tín trong mắt các nhà đầu tư quốc tế. Vấn đề là làm sao tận dụng cơ hội này để thu hút các dự án đầu tư, nguồn lực tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế.

Từ chuyện “ăn theo” thượng đỉnh

Từ các nhà kinh doanh nhỏ lẻ cho đến doanh nghiệp lớn đã tỏ ra khá nhạy bén trong việc chớp lấy cơ hội từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều để quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng.

Trước khi hội nghị chính thức diễn ra, các hãng thông tấn lớn trên thế giới như Reuters, Channel News Asia, Straits Times… đã đưa tin về một tiệm hớt tóc tại Hà Nội phục vụ khách hàng miễn phí hai kiểu tóc của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hình ảnh tiệm hớt tóc, bối cảnh phố phường Hà Nội đã tràn ngập trong mắt độc giả thế giới và cũng nhanh chóng tạo ra hiệu ứng thu hút khách du lịch nước ngoài ghé đến tham quan.

Nhiều quán ăn Hà Nội cũng tranh thủ giới thiệu các món ăn đặc biệt mượn hình tượng của ông Kim Jong-un và ông Donald Trump. Sức hút đến ngay lập tức khi rất nhiều khách hàng đã tò mò đến dùng thử.

Chưa hết, hãng nước ngọt Coca-Cola VN, một thương hiệu của Mỹ, đã không đứng ngoài cuộc chơi khi tung ra phiên bản lon đặc biệt với logo song ngữ cùng thông điệp “Vì hòa bình, hy vọng và sự thấu hiểu”.

Tương tự, trên trang fanpage của Công ty Bia Hà Nội (Habeco) đã đăng tải hình ảnh bản sao Donald Trump cùng Kim Jong-un đang dùng bữa tại một nhà hàng và cụng chai bia Hà Nội. Trong khi đó, Tổng Công ty Bia Sài Gòn (Sabeco) cũng tranh thủ quảng cáo khi rất ẩn ý đưa ra hình ảnh ly bia Sài Gòn với bọt tràn trên ly mô phỏng theo kiểu tóc đặc biệt của hai nhà lãnh đạo Kim jong-un và Donald Trump.

Từ những câu chuyện trên cho thấy cơ hội kiếm tiền nhờ “cơn sốt thượng đỉnh”, bao gồm khuyến mãi, tiếp thị, bán đồ lưu niệm... là không nhỏ. Chuyên gia thương hiệu Lý Trường Chiến bình luận đây là cách làm không quá xa lạ trong giới kinh doanh khi “ăn theo” sự kiện lớn để quảng bá thương hiệu. Nhưng để tạo ra hiệu ứng truyền thông đòi hỏi nhà kinh doanh phải rất sáng tạo trong các chiêu thức marketing, đồng thời tiếp tục giữ chân khách hàng.

“Bởi khi sự kiện đã đi qua, xu hướng mới đã lỗi thời, các nhà kinh doanh vẫn phải cam kết chất lượng và dịch vụ tốt. Có như vậy mới giữ được chân khách hàng dài lâu, phát triển bền vững” - ông Chiến khuyến cáo.

Nhiều dịch vụ ăn theo thượng đỉnh Mỹ-Triều xuất hiện, trong đó một cửa hàng bán quần áo tại Hà Nội in và bày bán các mẫu áo có in hình Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: PB

Đến những hợp đồng khủng

Đáng chú ý bên lề hội nghị thượng đỉnh lần này, nhiều doanh nghiệp đã được mở rộng cơ hội kinh doanh với đối tác nước ngoài. Điển hình là hai hãng hàng không của VN là VietJet, Bamboo Airways đã ký hợp đồng mua 110 máy bay Boeing của Mỹ, trị giá hơn 15 tỉ USD. Vietnam Airlines cũng đã ký thỏa thuận mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ thông tin hàng không trị giá 300 triệu USD với Tập đoàn Sabre của Mỹ.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC, đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways, đánh giá: “Với việc VN là chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, tôi kỳ vọng GDP của VN sẽ tăng trưởng thêm vì sẽ tạo ra những hiệu ứng tốt trong việc thu hút khách du lịch. Hiện tại mới chỉ là những tháng đầu năm nên sự lan tỏa này sẽ kéo dài sang những tháng còn lại trong năm và tiếp tục các năm tiếp theo. Từ đó tác động tích cực đến nhiều ngành dịch vụ khác”.

Đánh giá của ông Quyết khá xác đáng vì nếu nhìn lại việc Hà Nội đã chi 2 triệu USD để quảng bá hình ảnh du lịch ra thế giới trên kênh truyền hình CNN nổi tiếng của Mỹ cách đây hai năm thì nhân sự kiện thượng đỉnh, VN không tốn quá nhiều chi phí để quảng cáo, truyền thông cho ngành du lịch vì có gần 3.000 phóng viên quốc tế đến nước ta. Thông qua họ chúng ta có thể quảng bá được VN trên mọi lĩnh vực, thành quả phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, những tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư, điểm đến an toàn, người dân thân thiện, mến khách.

TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), khẳng định đây là cơ hội vàng cho du lịch VN. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng không nên thụ động ngồi chờ hưởng lợi từ sự kiện này. Cụ thể là để đạt được hiệu quả thu hút khách du lịch bền vững cần kế hoạch xúc tiến được xây dựng dài hạn và gắn kết chặt chẽ với chiến lược quảng bá thương hiệu điểm đến quốc gia, kế hoạch khai thác thị trường mục tiêu, định hướng xây dựng sản phẩm.

“Chúng ta cần tập trung giải quyết một số vấn đề quan trọng, như chính sách visa du lịch cần cải thiện để tạo sự thuận lợi cho du khách. VN cần mở cửa bầu trời và có thêm nhiều hãng hàng không nhằm tăng lựa chọn đường bay, chuyến bay cũng như giảm giá vé máy bay. Công tác quản lý điểm đến cần cải thiện, tăng chất lượng dịch vụ, vệ sinh môi trường và an ninh du lịch” - TS Nam gợi ý.

Kỳ vọng có thêm nhiều khách hàng

Là doanh nghiệp xuất khẩu nhiều trái cây tươi sang thị trường Mỹ, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group, đánh giá hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tổ chức tại VN sẽ tạo hiệu ứng tốt cho các mặt hàng nông sản, đặc biệt là trái cây.

Hiện tại, các loại trái cây xuất khẩu sang Mỹ có chôm chôm, thanh long, nhãn, vải, vú sữa và dừa, sắp tới là trái xoài và Mỹ đang mở ra nhiều cánh cửa cho trái cây tươi VN. Theo ông Tùng, xuất khẩu trái cây sang Mỹ trong năm nay có thể tăng trưởng trên 30% so với năm 2018 nhờ xuất khẩu thêm xoài.

“Đặc biệt từ hiệu ứng của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, khách hàng nhiều nước sẽ biết đến VN nhiều hơn, cơ hội quảng bá nông sản ra thế giới qua các phương tiện truyền thông, thị trường xuất khẩu sẽ mở rộng hơn” - ông Tùng dự báo.

Ngồi chờ, cơ hội sẽ không đến

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận định hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tổ chức tại VN sẽ tạo hiệu ứng tốt về thu hút đầu tư nước ngoài. Cụ thể là các nhà đầu tư nước ngoài an tâm đầu tư vào VN khi họ có đánh giá tích cực với nền kinh tế, chính trị, chính sách ổn định.

Tán đồng quan điểm này, nhiều ý kiến cho rằng thế giới đánh giá VN là một trong những quốc gia thành công trong thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài. Việc còn lại là VN cần phải chủ động, tiếp tục tháo bỏ những rào cản về thủ tục, tình trạng nhũng nhiễu… để đón đầu cơ hội phát triển kinh tế. Ngoài ra, VN cần có một chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài thế hệ mới, trong đó tập trung vào ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường và tiêu hao ít năng lượng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.