Kiểm soát chặt dòng tiền đầu cơ vào nhà đất, chứng khoán…

Ngày 28-12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2022. Các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19 tiếp tục là chủ đề được báo giới quan tâm.

Tiếp tục khoanh nợ đến hạn

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết năm 2022, cơ quan này đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 14%, cao hơn mục tiêu tăng trưởng tín dụng của năm 2021 là 12%. Nhưng muốn DN khôi phục nhanh hơn thì tạm thời định hướng vẫn phải khoanh các khoản nợ đến hạn, nợ chưa trả được và tiếp tục cho vay để DN bứt phá.

“Năm 2022 có thể mở rộng tín dụng đến 14%. Đây là con số đặt ra để định hướng. Còn thực tế có thể cao hơn hoặc thấp hơn vì năm tới có nguy cơ tác động đến lạm phát, mà mục tiêu của chúng ta là ổn định vĩ mô và kiềm chế lạm phát” - Phó Thống đốc cho hay.

Ngành ngân hàng sẽ tiếp tục khoanh nợ đến hạn, giãn nợ… để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Ảnh: TL

Cũng theo ông Tú, trong năm 2022, cơ quan này sẽ kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán; các dự án BOT, BT giao thông. Đặc biệt, trước bối cảnh dịch bệnh vẫn lây lan, tiền vào thị trường chứng khoán và bất động sản tăng mạnh.

Vì vậy, Phó Thống đốc cho biết với tăng trưởng tín dụng năm 2022 dòng vốn phải hướng vào lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực khó khăn của nền kinh tế, chịu tác động mạnh của dịch bệnh. Đó là các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ cao, DN nhỏ và vừa, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, hạn chế tín dụng đen.

Còn vốn vào các lĩnh vực rủi ro như chứng khoán, bất động sản hay kênh trái phiếu, quan điểm của NHNN là không tăng thêm mà còn phải kiểm soát chặt.

“NHNN sẽ thanh tra những khoản tín dụng chảy vào trái phiếu mà một số tổ chức tín dụng phát hành không đảm bảo an toàn theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Với lĩnh vực bất động sản, vẫn tạo điều kiện cho bất động sản nhà ở, tín dụng tiêu dùng phục vụ nhu cầu thực sự, chính đáng. Còn bất động sản đầu cơ, dự án lớn có hệ số rủi ro cao thì vẫn kiểm soát chặt chẽ” - ông Tú nói.

Tương tự, đối với tín dụng vào kênh chứng khoán, NHNN cũng định hướng vẫn cấp vốn cho kênh này với điều kiện phục vụ phát triển lành mạnh, ổn định; còn nguồn vốn cho thị trường phát triển nóng, mang tính đầu cơ thì cơ quan quản lý vẫn kiểm soát chặt. “NHNN đã nhận thấy vấn đề và kiểm soát hơn để lành mạnh thị trường” - ông Tú khẳng định.

Kiều hối về Việt Nam đạt 12,5 tỉ USD

Tại cuộc họp báo, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết lượng kiều hối về Việt Nam năm 2021 ước tính đạt 12,5 tỉ USD, tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Trong đó, lượng kiều hối gửi qua các tổ chức tín dụng khoảng 7%, các công ty kiều hối 28%, qua bưu điện 2%.

“Dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, kiều bào cũng gặp rất nhiều khó khăn song vẫn quan tâm, hướng về quê hương. Đây là nguồn vốn rất quan trọng trong điều kiện khó khăn cần vốn đầu tư” - ông Tú nói. 

Lúc này ngân hàng cần đồng hành với doanh nghiệp

“Nếu có điều kiện, các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục hỗ trợ DN và nền kinh tế bằng cách giảm lãi suất từ nguồn lực của mình, cộng với các chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế của Chính phủ sẽ tạo hiệu ứng chung, hỗ trợ các DN” - ông Tú nói.

Kể từ khi có dịch COVID-19 đến nay, các ngân hàng đã giảm 34.000 tỉ đồng lợi nhuận để giảm lãi suất cho DN và nền kinh tế. Gần đây nhất, 16 ngân hàng lớn cam kết giảm lãi suất từ tháng 7 đến hết năm 2021 với số tiền lãi cam kết giảm là 20.000 tỉ đồng. Riêng bốn ngân hàng thương mại nhà nước cam kết giảm thêm 4.000 tỉ đồng.

“Hiện nay có ngân hàng đã thực hiện vượt số cam kết nhưng vẫn có đơn vị mới thực hiện đạt 60%-70%. Chúng tôi đã công khai trên website để dư luận đánh giá, giám sát ngân hàng nào lãi nhiều trong khi lại giảm lãi suất thấp. Qua đó để các ngân hàng thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, với DN. Đây cũng là biện pháp cứng rắn, quyết liệt của NHNN. Tất nhiên, ngân hàng thương mại cũng là DN nhưng lúc này cần đồng hành, chia sẻ với DN theo đúng tính chất cộng sinh” - ông Tú nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM: “Lãi suất năm 2022 liệu có tiếp tục giảm hay không và đến bao giờ lãi suất của Việt Nam thấp như một số nước trong khu vực để dòng tiền chảy vào sản xuất, kinh doanh?”, ông Phạm Chí Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, cho rằng mong mỏi của người dân và DN về việc giảm lãi suất cho vay là xác đáng. Tuy vậy, việc điều hành lãi suất phải hài hòa và phù hợp với nền kinh tế. Năm 2022, NHNN sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục tiết giảm chi phí để có điều kiện giảm lãi suất.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho hay năm 2022, cơ quan này sẽ tiếp tục điều hành lãi suất theo hướng ổn định. Ảnh: CHÂN LUẬN

Phải xem xét thấu đáo nợ xấu

Thông tin về vấn đề nợ xấu, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết đây là một trong những thách thức đối với hệ thống trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ nợ xấu (gồm nợ bán cho VAMC) đã tăng lên 3,79%. Nếu xét đến các tác động của dịch, các khoản nợ được cơ cấu lại, giãn hoãn nợ… thì tỉ lệ nợ xấu dự báo lên tới 8,2%, trong khi cuối năm 2020 là 5,08%.

“Con số nợ xấu này không ai mong muốn nhưng do dịch bệnh, chúng ta cần nhìn nhận khách quan để cùng xử lý nợ xấu này. Thậm chí, tỉ lệ nợ xấu này còn có thể cao hơn dịch tiếp tục gây khó khăn cho DN, nền kinh tế trong thời gian tới. Người ta không muốn chứ không phải do sai phạm cố tình hay làm ăn thua lỗ” - Phó Thống đốc nói.

Theo báo cáo của NHNN, đến ngày 20-12, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ với giá trị nợ lũy kế từ khi có dịch khoảng 607.000 tỉ đồng. Hiện có khoảng 775.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch được cơ cấu lại nợ, với dư nợ trên 296.000 tỉ đồng.

“Giãn, hoãn là cần thiết nhưng chỉ là giải pháp tình thế nhằm giải quyết khó khăn cho DN. Nhưng để bảo đảm dài hạn, an toàn cho các tổ chức tín dụng lẫn sức khỏe nền kinh tế thì phải xem xét thấu đáo” - ông Tú nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm