Không nuông chiều hàng nội!

Ông Vũ Bá Phú, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, cho rằng những biện pháp ưu đãi thuế thu nhập hay tiền thuê đất cho doanh nghiệp trong nước có khi vi phạm cam kết WTO. Còn biện pháp sử dụng hàng rào kỹ thuật được coi hợp pháp nhưng sẽ đem lại thua thiệt cho sản xuất trong nước vì trình độ sản xuất của doanh nghiệp VN kém so với thế giới. Do đó, biện pháp phòng vệ thương mại như chống bán phá giá, chống trợ cấp là công cụ hữu hiệu nhất hỗ trợ doanh nghiệp nội địa. Từ đó giúp doanh nghiệp chống đỡ với hàng nhập khẩu.

Ông Shin Jung Hoon, Trưởng ban Điều tra, Ủy ban Thương mại Hàn Quốc, cho biết các vụ việc phòng vệ thương mại xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, việc áp dụng biện pháp này cần theo hướng tích cực cho sản xuất trong nước chứ không chỉ nhằm bảo hộ hàng nội địa. Hàn Quốc cũng từng mạnh tay áp thuế chống bán phá giá với hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, những năm gần đây trong khi hàng hóa nhập khẩu ngày càng tăng cao thì số vụ áp thuế chống bán phá giá tại Hàn Quốc lại giảm dần. Lý do cơ quan chức năng nước này đang nỗ lực chống chủ nghĩa bảo hộ hàng trong nước. “Biện pháp phòng vệ thương mại với hàng nước ngoài chỉ là giải pháp cuối cùng. Nếu sử dụng không đúng cách thì việc áp thuế chống bán phá giá và trợ cấp trở thành rào cản cho sản xuất trong nước” - ông Shin Jung Hoon khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng thừa nhận những năm qua, hàng hóa nước ngoài thâm nhập vào VN có dấu hiệu không bình đẳng và khả năng gây thiệt hại cho hàng trong nước. Các cơ quan quản lý chưa làm tròn trách nhiệm của mình trong việc phòng vệ thương mại để giúp hàng hóa sản xuất trong nước đứng vững trên sân nhà.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm