Không nên quá lo vàng nhái SJC

Ngay sau khi có thông tin thị trường tái xuất hiện vàng nhái SJC, thay vì loại miếng hai chỉ thì nay là loại một lượng, nhiều người dân đã vội vã đi bán vàng.

Do khoảng cách giá chênh lệch

“Ngay từ đầu buổi sáng, nhiều khách quen đã điện thoại hỏi dồn dập về vụ vàng nhái”. Một chủ tiệm vàng trên đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, TP.HCM cho biết. Trong ngày hôm qua, đa số các tiệm vàng vẫn tiếp tục mua vào, chỉ có một số tiệm nhỏ lẻ vì lo lắng nên không mua vàng SJC loại một lượng do khách bán. Chị Cầm Anh ở quận Tân Bình lo lắng: “Tôi có 60 cây vàng SJC mua tại ngân hàng nhưng gửi lại, không biết có nên bán ra không”.

Hôm qua, giá vàng trong nước lên xuống “bất thường” hơn mọi ngày khi buổi sáng giá thế giới tăng thì trong nước giảm, đến cuối buổi chiều giá thế giới xuống thì trong nước lại tăng. Ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh SJC, khẳng định mặc dù giá vàng trong nước đã về 46,8 triệu đồng/lượng (bán ra) nhưng người dân lại đem vàng đi bán nhiều hơn.

Câu hỏi đặt ra là tại sao trước đây hầu như không có hiện tượng vàng nhái SJC thì gần đây hết vàng giả đến vàng nhái SJC lại rộ lên? Bắt đầu từ ngày 12-7, vàng nhái SJC loại hai chỉ bị phát hiện và đến giờ là loại một lượng. Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty SJC, cho hay đó là do chênh lệch giữa giá vàng trong nước và vàng thế giới khá xa. “Theo thời gian, khi giá vàng thế giới giảm và khoảng chênh lệch không còn thì thị trường sẽ ổn định” - ông nói.

Không nên quá lo vàng nhái SJC ảnh 1

Mặc dù giá vàng giảm nhưng người dân đem bán nhiều hơn. Ảnh: HTD

ý kiến cho rằng sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho dập lại vàng miếng cong vênh, móp méo và cho chuyển đổi vàng phi SJC sang SJC đã tạo ra một kẽ hở khi vàng bóng, ký trở thành vàng phi SJC và từ vàng phi SJC thành vàng SJC hay vàng nhái SJC. Bởi theo một tổng giám đốc công ty vàng, một số đơn vị đăng ký lượng chuyển đổi vàng nhưng liệu số lượng ấy có được kiểm tra hay không mới là quan trọng.

Tuy nhiên, ông Lê Hùng Dũng khẳng định cơ quan quản lý chắc chắn phải kiểm tra và chốt số lượng.

Khó phân biệt vàng SJC nhái

Đến nay, theo ông Dũng trên thị trường mới chỉ phát hiện ra vàng nhái SJC loại hai chỉ và loại một lượng. Tuy nhiên, điều khó khăn là vàng nhái SJC được làm rất tinh xảo, khó phân biệt bằng mắt thường. Công ty đã tập huấn cho nhân viên biết phân biệt vàng nhái SJC nhưng vẫn phải dùng máy mới có thể phát hiện chính xác. Các điểm giao dịch của SJC đều có máy móc để kiểm tra loại vàng này. “Người làm nhái SJC không phải là đơn vị nhỏ lẻ mà có tổ chức hẳn hoi bởi để làm được như vậy phải có máy móc hiện đại. Khuôn đúc làm ra vàng miếng của SJC chúng tôi đặt riêng ở nước ngoài, ký hiệu đặc biệt và mất 2-3 tháng mới làm xong. Do đó việc sản xuất vàng nhái cũng có thể ở nước ngoài” - ông Dũng dự đoán.

Mặt khác, lại có ý kiến cho rằng nếu sản xuất vàng SJC theo seri thì việc quản lý, nhận biết vàng nhái hay không sẽ dễ dàng hơn. “Điều này không khả thi, bởi nếu một người mua 1.000 lượng thì phải ghi hết 1.000 số seri. Trước đây chúng ta từng bảo việc mua bán ngoại tệ cũng phải ghi seri vậy. Có những điều lý thuyết đúng nhưng thực tế không áp dụng được” - ông Dũng khẳng định.

Ngay sau khi phát hiện ra có vàng nhái, ông Dũng cho hay SJC đã phát thông điệp để người dân thận trọng hơn. Không nên nghe tin đồn lung tung đi bán vàng sẽ tạo tâm lý đám đông trong khi vấn đề không đến mức trầm trọng như vậy. “Vàng là tài sản lớn, người dân không nên vội vàng bán ra mà cứ sở hữu bình thường. Chỉ khi nào có việc cần mới nên bán. “Số lượng vàng giả thực ra chỉ chiếm tỉ trọng rất nhỏ” - ông nói thêm.

NHNN khuyến cáo người dân bình tĩnh

Ông Lê Minh Hưng, Phó Thống đốc NHNN, cho biết: Thị trường vàng trong nước biến động phức tạp chủ yếu là do ảnh hưởng của giá vàng thế giới. Đặc biệt là sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phát ra thông điệp về việc thực thi chính sách nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế và cam kết giữ lãi suất ở mức thấp, ít nhất đến giữa năm 2015. Giá nguyên liệu và các kim loại quý, trong đó có vàng, trên thị trường tăng đột biến. Ngoài ra, giá vàng trong nước còn chịu tác động mạnh mẽ từ các sự kiện diễn ra ở trong nước vài tuần gần đây.

Trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng trong nước, NHNN đã ban hành quy định cho phép tổ chức tín dụng gặp khó khăn về thanh khoản vàng được vay vốn bằng vàng. Để bổ sung nguồn cung cho thị trường, NHNN cũng cho phép các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng được chuyển đổi vàng miếng khác SJC sang vàng miếng SJC và gia công lại vàng miếng SJC móp méo. NHNN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trên báo cáo cập nhật chính xác về số lượng, loại vàng miếng tồn quỹ thực tế cần chuyển đổi sang vàng miếng SJC.

Bởi vậy, mặc dù giá vàng thế giới tăng mạnh nhưng thị trường trong nước không xuất hiện các “cơn sốt” như trước. Nhờ đó tỉ giá và thị trường ngoại tệ ổn định, lực cung tiếp tục tăng. Nhiều nhà đầu tư và người dân lúc trước mua vàng giá 42-43 triệu đồng/lượng, khi thấy giá tăng đã đem vàng đi bán với khối lượng lớn. Bởi thế từ cuối tuần trước đến ngày 17-9, mặc dù giá vàng thế giới tăng nhẹ nhưng giá vàng trong nước lại có xu hướng giảm.

NHNN đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường vàng và áp dụng các biện pháp thích hợp để thị trường dần ổn định. NHNN cũng khuyến cáo người dân bình tĩnh khi tham gia mua bán trên thị trường để tránh những thiệt hại không đáng có.

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm