Không in mới tiền mệnh giá dưới 5.000 đồng dịp tết

Ngày 12-1, NHNN tổ chức họp báo về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt và tiền mệnh giá nhỏ, hoạt động đảm bảo ATM dịp tết Nguyên đán 2016.

Ông Nguyễn Chí Thành, Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ (NHNN), cho biết năm nay NHNN tiếp tục chỉ đạo hệ thống NH chỉ đưa các loại tiền mệnh giá nhỏ (5.000 đồng, 2.000 đồng, 1.000 đồng, 500 đồng) đã sử dụng vào lưu thông dịp tết năm nay. Tuyệt đối không chi các loại tiền mới in (còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông.

Ông Thành cho biết từ năm 2013, NHNN đã thực hiện chủ trương không đưa tiền mới mệnh giá nhỏ vào lưu thông. Theo tính toán, việc không phát hành tiền mới in vào dịp tết đã tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước khoảng 1.500 tỉ đồng, gồm chi phí in, vận chuyển, bảo quản, đóng gói, phân loại, kiểm đếm... riêng hai năm 2015 và 2016 tiết kiệm được thêm gần 1.000 tỉ đồng.

Dù không in thêm các mệnh giá tiền nhỏ nhưng lãnh đạo NHNN cho biết NHNN vẫn đưa ra một lượng tiền mới nhất định đối với các mệnh giá khác và đảm bảo đủ số lượng để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết Nguyên đán.

Về tình hình tiền mặt chi cho an sinh xã hội, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN, chia sẻ NHNN yêu cầu các đơn vị trong hệ thống không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt dẫn đến phải khất, hoãn chi, đặc biệt tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp. Đặc biệt, năm nay NHNN yêu cầu hệ thống NH kéo dài thời gian làm việc thêm một tiếng trong dịp tết (từ ngày 1 đến 5-2) để đáp ứng các khoản thanh toán của doanh nghiệp, người dân.

Về thanh toán bằng ngoại tệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của các khu công nghiệp, doanh nghiệp xuất nhập khẩu có kế hoạch mua bán ngoại tệ với đối tác; trong thời gian chín ngày nghỉ tết, các NH thương mại phải thông báo trước, bố trí trực và có kế hoạch hỗ trợ đầy đủ việc thanh toán ngoại tệ cho khách hàng, doanh nghiệp để tránh tình trạng gây ra khó khăn, ảnh hưởng lợi ích kinh tế của doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.