Không để đất tăng theo tin đồn, sốt ảo

Cơn sốt giá đất nền tại một số khu vực vùng ven của TP.HCM thời gian qua như quận 9, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ... đã có tác động xấu đến thị trường bất động sản (BĐS).

Trước thực trạng đó, Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM nắm bắt tình hình và báo cáo UBND TP nhằm triển khai các giải pháp phù hợp để ổn định thị trường, tránh để xảy ra tình trạng đất tăng giá theo “tin đồn”.

Theo đó, TP.HCM cần công khai thông tin quy hoạch các khu vực cũng như tiến độ triển khai các dự án từ giao thông, hạ tầng và cả BĐS. Cùng đó, cơ quan chức năng cần tổ chức các đoàn kiểm tra việc kinh doanh BĐS, kịp thời chấn chỉnh việc chia lô, bán nền trái quy định tại các khu vực đang là điểm nóng sốt giá.

Ngay như chính quyền các quận, huyện tại những khu vực này cần tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về thông tin và các tin đồn thất thiệt để người dân biết và không cuốn theo cơn sốt ảo...

"Nếu thực hiện tốt các biện pháp trên sẽ có tác động làm ổn định lại thị trường đất nền những khu vực này" - Bộ Xây dựng khẳng định.

Thời gian qua, giá đất nền có những khu vực tăng với tốc độ chóng mặt. Tốc đột tăng không còn tính theo năm, tháng mà theo tuần và thậm chí sáng báo một giá khác, chiều báo một giá khác. Cơn sốt giá ảo lan từ khu vực này sang khu vực khác khiến không ít người dân hoang mang. Có nơi tăng thấp nhất cũng ở mức 30%-40%, thậm chí có nơi giá tăng lên đến 100%-200% so với năm 2016.

Bên cạnh những yếu tố về hạ tầng giao thông tại một số khu vực đang phát triển như tuyến Metro Bến Thành đi Suối Tiên, dự án cầu Cát Lái, cầu Phước Khánh... cũng làm giá đất nền xung quanh những địa bàn này tăng nhanh.

Song ngoài những tác động từ việc phát triển hạ tầng đô thị làm giá BĐS tăng, những tin đồn, truyền miệng về khả năng chuyển huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn thành quận hoặc hình thành mô hình TP trong TP ở phía Đông, phía Tây, phía Nam TP.HCM đã bị các cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền lên cao.

Trong cơn “điên loạn” của giá đất nền vùng ven trong thời gian vừa qua, không thể không kể đến nhóm môi giới đất đai đã lợi dụng thông tin một số doanh nghiệp lớn như Vingroup chuẩn bị đầu tư dự án Công viên động vật bán hoang dã Safari quy mô 400 ha tại Củ Chi; dự án Khu đô thị lấn biển tại huyện Cần Giờ… để thổi giá đất.

Khi giới đầu cơ, những người môi giới lợi dụng thông tin về quy hoạch và tin đồn để làm giá, đẩy giá đất lên cao, thu lợi bất chính thì các nhà đầu tư thứ cấp cũng theo tâm lý đám đông mua gom đất, chờ lên giá tạo nên cơn sốt ảo tại khu vực này.

Tuy nhiên, xét về tổng thể, Bộ Xây dựng khẳng định những tháng đầu năm nay giá nhà ở không có nhiều biến động. Tại Hà Nội và TP.HCM, giá nhà ở trong khu vực nội đô tại một số dự án căn hộ trung cao cấp, vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ… thì giá bán có tăng nhẹ khoảng 3%-5% so với năm 2015. Cá biệt có một vài dự án tăng đến 10%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm