Không để các ngân hàng thôn tính lẫn nhau

Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc vừa ký ban hành Thông báo Kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH. Phiên chất vấn này diễn ra trong các ngày 21 và 22-8 với Bộ trưởng LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đăng đàn.

Theo thông báo nói trên, UBTVQH ghi nhận các giải pháp mà các vị bộ trưởng, trưởng ngành nêu ra trong phiên chất vấn.

Cụ thể trong lĩnh vực lao động, Chính phủ cần sớm hoàn thiện dự thảo Luật Việc làm, trong đó có nội dung lao động nước ngoài làm việc tại VN trình QH tại kỳ họp thứ 4; có cơ chế bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ LĐ-TB&XH, Công an, Ngoại giao, Quốc phòng và chính quyền địa phương trong việc quản lý lao động nước ngoài làm việc tại VN. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các DN đang sử dụng lao động nước ngoài tại VN, nhất là đối với các dự án đầu tư do nhà thầu nước ngoài trúng thầu và thi công tại VN.

Trong lĩnh vực ngân hàng, cần có phương án xử lý nợ xấu, bảo đảm giảm dần nợ xấu, không để tình trạng nợ xấu vượt khỏi tầm kiểm soát. Đồng thời, triển khai và giám sát chặt chẽ việc cơ cấu lại các ngân hàng thương mại cổ phần, không để xảy ra tình trạng các ngân hàng cạnh tranh trái pháp luật, thôn tính lẫn nhau hoặc chỉ sáp nhập cơ học các ngân hàng yếu kém.

Trong lĩnh vực thanh tra, cần kiên quyết chống “hành chính hóa” tội phạm trong hoạt động thanh tra. Đồng thời, tiếp tục thanh tra, kiểm tra đối với việc quản lý vốn, tài sản nhà nước, hoạt động sản xuất - kinh doanh và đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan điều tra để điều tra, xử lý. Ngoài ra, tổng Thanh tra Chính phủ phối hợp với bộ trưởng Bộ TN&MT, chủ tịch UBND các cấp từ nay đến 31-12-2012 tập trung giải quyết những vụ việc khiếu kiện về đất đai trọng điểm, phức tạp, kéo dài được dư luận xã hội quan tâm và công bố công khai kết quả giải quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng.

UBTVQH đề nghị các vị bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời chất vấn tại phiên họp này có chương trình, kế hoạch, biện pháp thiết thực để thực hiện những vấn đề đã hứa. Đồng thời, đề nghị các vị đã trả lời chất vấn tại các kỳ họp thứ 2 và thứ 3 tiếp tục triển khai thực hiện và báo cáo kết quả việc thực hiện Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn với QH tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10 tới). Dự kiến QH sẽ dành thời gian để nghe các báo cáo và tiếp tục trao đổi thêm về những vấn đề này.

UBTVQH cũng đề nghị các đoàn đại biểu QH và các vị đại biểu QH tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa của các vị bộ trưởng, trưởng ngành để hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại UBTVQH ngày càng chất lượng, hiệu quả.

TTH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm