“Không có chuyện VAMA độc quyền phân phối xe nguyên chiếc”

VAMA cho biết Hiệp hội rất ngạc nhiên khi có thông tin cho rằng Thông tư 20 có thể tạo ra độc quyền trong ngành công nghiệp ô tô và bày tỏ quan ngại nếu thông tư này bị hủy bỏ hoặc sửa đổi một phần.

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính ngày 30-8, Tổng cục Hải quan có đề xuất sửa Thông tư 20 của Bộ Công Thương theo hướng loại bỏ điều kiện các nhà nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất. Theo Tổng cục Hải quan, việc nới lỏng thủ tục này nhằm tạo cơ chế cho các doanh nghiệp nhỏ được nhập ô tô, tránh sự độc quyền hiện nay của liên doanh đầu tư nước ngoài, làm cho chính sách nhập khẩu ô tô thông thoáng hơn, hạn chế gian lận thương mại...

Tuy nhiên, VAMA cho rằng ngoài 18 thành viên của Hiệp hội đang sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô, còn có nhiều nhà phân phối khác. Đến nay đã có 23 nhà sản xuất chính hãng có mặt ở Việt Nam với số xe bán ra ước đạt 100.000 chiếc năm 2012. “Do đó không hề có chuyện VAMA đang giữ vị trí độc quyền trong phân phối xe nguyên chiếc” - VAMA khẳng định. Trong khi đó, nếu tham chiếu ngành công nghiệp xe máy hiện nay có hai nhà sản xuất chiếm tới 80% thị phần với hơn 3 triệu xe/năm thì mới có thể có lý do để xem xét vấn đề độc quyền.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm