Không cho phép rút tiền mặt qua máy POS

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý theo Thông tư 26/2017-TT-NHNN mới được ban hành của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến các quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Không cho phép rút tiền mặt qua POS

Tại Thông tư 26 có nội dung sửa đổi, bổ sung các hành vi bị cấm và các quy định để phòng ngừa, hạn chế rủi ro phát sinh trong thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ tại các đơn vị chấp nhận thẻ.

Liên quan đến việc rút tiền mặt từ thẻ qua POS đặt tại điểm chấp nhận thẻ, NHNN bổ sung khoản 2 Điều 8 như sau: Việc thực hiện, tổ chức thực hiện hoặc tạo điều kiện để người khác thực hiện các hành vi giao dịch thẻ gian lận, giả mạo; giao dịch thanh toán khống tại ĐVCNT (không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ) sẽ bị cấm. Như vậy, chủ thẻ sẽ không được phép rút tiền mặt tại các máy POS.

Trước đó, theo dự thảo công bố, Ngân hàng Nhà nước cho biết một số ngân hàng lớn đã đề xuất cho phép chủ thẻ được rút tiền mặt qua máy (POS) với mức tối đa là 5 triệu đồng/ngày. Theo thông lệ quốc tế cũng cho phép rút tiền mặt qua POS tại đơn vị chấp nhận thẻ. Tuy nhiên, cuối cùng ý định này đã không được đưa vào Thông tư.

Thực tế quy định hiện hành cũng đang cấm các merchant cho phép chủ thẻ được ứng tiền mặt tại các POS. Thay vào đó, các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ thường "lách" bằng cách cho phép khách ứng tiền với hóa đơn mua bán khống và có thể vẫn thu phí giao dịch của khách.

Tối đa được rút tiền mặt 30 triệu đồng/ngày bằng thẻ ở nước ngoài

Bổ sung khoản 1a tại Điều 14 về việc kiểm soát sử dụng thẻ để thanh toán, rút tiền mặt ở nước ngoài. 

Trong đó, đối với việc rút tiền mặt bằng thẻ ở nước ngoài, Thông tư 26 quy định một thẻ được rút số ngoại tệ tiền mặt tối đa tương đương 30 triệu đồng/ngày.

Hạn mức tín dụng tối đa cho trường hợp không có tài sản bảo đảm là 500 triệu đồng

Bên cạnh đó, Thông tư 26 cũng quy định trường hợp phát hành thẻ tín dụng có tài sản bảo đảm, hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ không quá 80% giá trị của tài sản bảo đảm và tối đa là 1 tỉ đồng.

Trường hợp phát hành thẻ tín dụng không có tài sản bảo đảm hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ tối đa là 500 triệu đồng. Ngoài ra, thông tư cũng mở rộng đối tượng chủ thẻ chính 15-18 tuổi cho thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm