Kho dự trữ lương thực: Nơi thiếu, nơi bỏ hoang!

Phơi nắng mưa tiền tỉ

Trong buổi khảo sát tình hình sử dụng kho bãi tại quận 8 của ban Kinh tế và ngân sách HĐND TP.HCM mới đây, các đại biểu HĐND đã chứng kiến hàng trăm ngàn mét vuông kho bãi bị bỏ hoang, hoặc cho thuê sai mục đích, trong đó TCTLTMN có cả ngàn mét vuông kho bãi bỏ hoang.

Kho 363 Bến Bình Đông, P.13, Q.8 được giao cho TCTLTMN quản lý nhiều năm nay, nhưng họ lại để kho “tắm nắng, tắm mưa”. Trước thực trạng này, UBND quận 8 xin ý kiến thành phố thu hồi kho làm nhà tái định cư, đại diện TCTLTMN đề nghị được tiếp tục giữ lại làm kho dự trữ lúa! Không đồng tình, ông Nguyễn Minh Hoàng, trưởng ban Kinh tế và ngân sách HĐND TP.HCM nói: “Quận 8 đang thiếu đất cho các công trình trọng điểm, trong khi đó TCTLTMN, ngoài kho 363 Bến Bình Đông, còn nhiều kho khác trên địa bàn thành phố hiện cũng đang bỏ trống. Đây là tài sản của Nhà nước, đơn vị quản lý sử dụng sai mục đích, bỏ hoang, thì thu hồi là chuyện tất nhiên”.

Tương tự, nhà kho số 281 Bến Bình Đông, P.11, Q.8 do công ty Lương thực TP.HCM (thuộc TCTLTMN) quản lý, rộng hơn 600m2, đang bỏ trống. Tại kho 641 có diện tích hơn 4.700m2, một phần kho bị bỏ trống, mái nhà xuống cấp, mục nát; phần còn lại bị “biến” thành vựa thu mua sắt phế liệu từ nhiều năm qua.

Lãng phí nhất là kho 557 có diện tích 1.881m2, được xem là “miếng đất vàng” của quận 8 bởi nằm ngay giao lộ Nguyễn Văn Của – Bến Bình Đông. Từ xa kho 557 trông giống như một biệt thự nhìn thẳng ra kênh Tàu Hủ. Mặc dù luôn ở tình trạng “cửa khoá, then gài”, tuy nhiên, khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một phần diện tích kho đã được cho thuê làm xưởng lắp ráp xe đạp; phần còn lại bị bỏ trống từ nhiều năm qua.

“Kho của chúng ta chỉ giữ lúa được một vụ (trong khi kho lúa của Thái Lan tồn trữ được ba năm). Chúng ta muốn có kho giữ 4, 5 triệu tấn lúa để có thể chủ động trong vấn đề giá, nhưng từ mong muốn đến thực hiện thì phải có thời gian, phải làm từng bước”

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội hồi giữa tháng 11

Theo UBND quận 8, chỉ tính sáu kho bãi dùng sai mục đích thuộc TCTLTMN và đơn vị trực thuộc, tổng diện tích lên tới 11.000m2. Không riêng gì TCTLTMN, công ty Nông thổ sản II cũng có ba kho sử dụng sai mục đích, với tổng diện tích trên 3.300m2.

Xử lý được không?

Theo UBND quận 8, hiện ở quận 8 có 33 kho đang sử dụng không đúng mục đích, với tổng diện tích là 58.361,9m2, trong đó, Trung ương quản lý 12 kho với diện tích hơn 35.400m2, còn lại là do thành phố quản lý.

Hiện nay, việc xử lý các đơn vị có kho bãi lãng phí này xem ra cần nhiều thời gian và công sức. Cụ thể: những kho bãi trực thuộc thành phố, việc xử lý tương đối dễ, còn những kho bãi thuộc trung ương, thì phức tạp hơn, do qua nhiều khâu hơn. Như vậy cũng đồng nghĩa sẽ có hàng ngàn tỉ đồng vẫn để lãng phí.

Theo ước tính, ĐBSCL đang cần 200 triệu USD để xây hệ thống kho chứa lương thực. Con số này không là quá lớn so với kim ngạch xuất khẩu mà hạt gạo mang lại từ nhiều năm qua. Nếu lãng phí kho bãi là phần nổi nhỏ của “tảng băng” về lãng phí, sử dụng tài sản công, thì giải quyết phần nổi này cũng đủ cho lời giải thiếu kho trữ lúa.

Theo Vũ Nguyên ( SGTT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm