Khẩu trang y tế loạn giá, có loại vọt lên 300.000 đồng/hộp

Tình hình dịch virus Corona đã gây không ít lo lắng cho người dân TP.HCM, nhất là ở những khu vực công cộng. Phần lớn mọi người trang bị cho mình một chiếc khẩu trang để đề phòng, điều ấy khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm và đắt đỏ hơn bao giờ hết.

Khảo sát tại các cửa hiệu thuốc khu vực quận 3, Tân Bình, Bình Thạnh, Thủ Đức cho thấy khẩu trang y tế trở thành món hàng bán chạy nhất trong thời điểm này.

Kim Loan, nhân viên y tế của tiệm thuốc trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3), cho biết các mặt hàng khẩu trang đều tăng giá từ kho tổng. Đơn cử khẩu trang unicharm Nhật Bản trước tết có giá chỉ 270.000 đồng/100 chiếc thì từ khi có thông tin dịch, giá đã tăng chóng mặt lên 300.000-350.000 đồng/hộp.

Thậm chí trên sàn thương mại điện tử Shopee, khẩu trang 3D unicharm Nhật Bản loại 100 chiếc được bán với giá ngất ngưỡng 3 triệu đồng.

Gía sản phẩm bị đội lên tới 3 triệu đồng/100 chiếc. Ảnh: T.Hà

Tương tự, khẩu trang 3M cũng đang loạn giá, mỗi nơi bán một mức giá khác nhau. Trên mạng xã hội, một số đầu mối bán khẩu trang 3M loại một hộp 10 chiếc có giá dao động 250.000-300.000 đồng/hộp, loại 25 chiếc/hộp có giá 280.000 đồng/hộp...

Ngoài ra một số loại khẩu trang chuyên dụng, khẩu trang cao cấp có giá cao hơn giá trị thật rất nhiều lần. Chẳng hạn, combo năm khẩu trang 3M 9501VT chống bụi nano, hóa chất, virus có giá đến 450.000 đồng dù đã được giảm 20%. Hộp khẩu trang 3M 9001 có giá 650.000 đồng (đã giảm 13%).

Trước đó, Công ty CP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs) nhận nhiều ý kiến trái chiều khi bán khẩu trang y tế tại sân bay Nội Bài với giá 35.000 đồng, trong khi giá thị trường rẻ hơn hàng chục lần. Nhiều ý kiến cũng cho rằng doanh nghiệp lợi dụng lúc hành khách lo sợ dịch viêm phổi Vũ Hán để đẩy giá lên cao.

Đại diện công ty này sau đó khẳng định đã niêm yết giá bán 35.000 đồng/hai chiếc từ năm 2018 và không có chuyện lợi dụng mùa dịch để đẩy giá khẩu trang lên cao. Sau khi nhận nhiều phản ứng, công ty này đã gỡ mức giá niêm yết và tiến hành phát khẩu trang miễn phí cho hành khách tại hai quầy hàng ở khu C nhà ga T1 Nội Bài.

Không chỉ khẩu trang y tế, loại dung dịch rửa tay khô được nhiều người lựa chọn vì không cần phải rửa lại bằng nước, thời gian rửa nhanh chóng và có thể mang đi khắp nơi.

Đơn cử một lọ dung dịch sát trùng Aniosgel 500 ml thường dùng trong các cơ sở y tế hiện có giá bán tới hơn 650.000 đồng trên Shopee, trong khi đó giá trước khi có thông tin dịch bệnh viêm phổi do virus Corona chỉ với giá 130.000-150.000 đồng/chai. Như vậy giá bán đã bị tăng gấp 3-4 lần so với thực tế.

Nước rửa tay cũng bị tăng giá chóng mặt. Ảnh: T.Hà

Hay dung dịch nước rửa tay sát khuẩn nhanh hiệu Dr.DND 500 ml cũng loạn giá, khi hiệu thuốc bán 75.000-90.000 đồng, thì có nơi bán với giá trên 100.000 đồng/chai.

Trước tình trạng nhiều cơ sở tăng giá trục lợi, mới đây Tổng cục Quản lý thị trường vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chữa bệnh.

Đồng các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh của virus Corona để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vân chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.