Khẩn cấp giải thoát hàng trăm container tắc tại cảng

Ông Đặng Hoàng Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) cho biết Tổng cục hải quan vừa có văn bản hỏa tốc gửi Cục Hải quan TP.HCM tháo gỡ những vướng mắc của doanh nghiệp (DN) khi hàng trăm contairner hàng bị ùn ứ tại cảngnhư báo chí phản ánh.

Cụ thể, đối với nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị nhập khẩu để gia công sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp được lựa chọn làm thủ tục nhập khẩu tại Chi cục Hải quan nơi tổ chức, cá nhân có trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh hoặc cơ sở sản xuất; Chi cục Hải quan cửa khẩu hoặc Chi cục Hải quan cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập trong nội địa; Chi Cục Hải quan quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu thuộc Cục Hải quan nơi có cơ sở sản xuất hoặc nơi có cửa khẩu nhập...

Cũng theo Tổng cục Hải quan, trường hợp phát hiện cán bộ công chức hải quan thực hiện không đúng quy định, cố tình gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan thì tiến hành xử lý kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

Ông Tạ Quang Huyên, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn 1, vui mừng cho biết khó khăn của doanh nghiệp được Tổng cục Hải quan tháo gỡ nhanh chong chỉ sau thời gian ngắn hiệp hội gửi kiến nghị.

“Như vậy theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, doanh nghiệp được phép làm thủ tục khai báo hải quan và kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu nơi hàng đến (một cửa), thông qua Chi cục Hải quan tại TP.HCM với thời gian và thủ tục thông quan nhanh chóng như trước đây. Hàng trăm container hàng của các doanh nghiệp điều đã được giải tỏa, tránh thiệt hại”, ông Huyên nói.

DN được giải tỏa hàng trăm container hàng ách tại cảng khi thủ tục hải quan được tháo gỡ kịp thời.

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đã có bài 'Đẻ' thêm thủ tục, hàng trăm container kẹt tại cảng” phản ánh tình trạng hàng trăm container điều thô nhập khẩu và điều nhân xuất khẩu khi về tới cảng TP.HCM buộc phải lưu công, lưu bãi chờ thông quan do vướng mắc các quy định mới về khai báo hải quan.

Do đó, một số lô hàng của các doanh nghiệp sẽ phải vận chuyển từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố có liên quan để thông quan và có thể từ các tỉnh, thành phố trở về TP.HCM (để kiểm dịch), sau đó lại quay người lại để các tỉnh, thành phố (để nhập kho và đưa vào sản xuất).

Theo VINACAS, quy định mới tạo ra việc vận chuyển lòng vòng, gây lãng phí thời gian và các chi phí liên quan cho doanh nghiệp như phí lưu công, lưu bãi, gia tăng thời gian vận chuyển hàng hóa từ cảng về kho của doanh nghiệp; trì hoãn thời gian xếp dỡ và tiến độ sản xuất, giao hàng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm