'Kêu cứu' vì shipper gặp khó, đơn hàng online mắc kẹt

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa kiến nghị Thủ tướng chính phủ về việc duy trì hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) hỗ trợ chống dịch Covid-19 và cuộc sống người dân.

Trong thư kiến nghị do Phó chủ tịch VECOM Nguyễn Ngọc Dũng ký nêu rõ, việc vận hành tốt hoạt động TMĐT sẽ góp phần quan trọng cho việc thực hiện giãn cách xã hội. Trong khi đó, việc giãn cách xã hội ở mức cao và dài ngày như ở TP.HCM sẽ dẫn tới nhu cầu của người dân sẽ đa dạng hơn so với giãn cách dưới 15 ngày.

Theo đó, Hiệp hội đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, cho phép lưu thông danh mục hàng hóa như trong điều kiện bình thường. Vì trong thời điểm hiện nay, nhu cầu của cá nhân và các đơn vị, tổ chức không chỉ giới hạn ở các mặt hàng thực phẩm, thuốc men mà rất đa dạng mới đáp ứng được hoạt động sinh sống, học tập và làm việc tại nhà và trực tuyến.

Theo các sàn TMĐT, hiện nay các đơn hàng trên sàn thương mại điện tử đang bị ùn ứ, trì hoãn do không thể giao đến khách hàng. Nguyên nhân là do nhiều mặt hàng bị xếp vào danh sách "không thiết yếu" nên không được thực hiện nhưng lại rất cần thiết với người dân.

Điều này dẫn tới tình trạng tỉ lệ hoàn trả đơn hàng tăng cao đột biến, do người nhận bị cách ly hoặc do các biện pháp quản lí chưa hợp lí như việc quản lí hoạt động shipper. Các sàn TMĐT cho biết việc hoàn trả đơn hàng tăng cao, không chỉ gây áp lực lên người bán, đơn vị vận chuyển cũng như gây mát niềm tin ở người dùng.

Bên cạnh đó, VECOM cũng chỉ ra, tính chất hoạt động của các sàn TMĐT là nơi trung gian hỗ trợ người mua và người bán. Mỗi sàn có thể có hàng chục nghìn người bán và đông đảo người mua.

Với sự đa dạng như vậy nên tỉ lệ người mua và người bán nằm trên cùng một quận, huyện là không cao. Hơn nữa, mỗi chuyến người giao hàng có thể có nhiều khách hàng ở những địa điểm khác nhau. Nhiều khi hai địa điểm ở hai quận liền kề lại gần hơn hai địa điểm cùng một quận.

Do đó, VECOM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND các địa phương, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội, căn cứ tình hình thực tế để hỗ trợ người giao hàng tối ưu hoá hoạt động của mình, qua đó cũng giúp các sàn TMĐT phục vụ tốt hơn nhân dân trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Cũng trong kiến nghị này, VECOM bày tỏ quan điểm, cần coi đội ngũ giao hàng có vai trò quan trọng thứ hai, sau đội ngũ y tế trực tiếp chăm sóc sức khoẻ. "Trong khi đa số người dân ở nhà, thì họ (shipper-PV) phải di chuyển liên tục và tiếp xúc với rất nhiều đối tượng, chịu sự giám sát chặt chẽ của nhiều đơn vị"-VECOM chỉ rõ.

Do đó, đơn vị này đã kiến nghị cần đánh giá đúng vai trò của đội ngũ giao hàng, coi shipper như đang làm nhiệm vụ chống dịch, đồng thời ưu tiên việc tiêm vac-xin phòng COVID-19 cho những người làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa này.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch VECOM, những kiến nghị trên nhằm đảm bảo việc lưu thông hàng hóa trở nên thuận tiện hơn, nhất là đối với lĩnh vực TMĐT như hiện nay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm