Kết quả kiểm toán về công nghệ thông tin ở Vietcombank

Kiểm toán nhà nước (KTNN) vừa hoàn tất báo cáo kiểm toán về việc kiểm toán Hệ thống Công nghệ thông tin (CNTT) liên quan đến lập Báo cáo tài chính (BCTC) năm 2015 của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Nội dung kiểm toán gồm đánh giá hệ thống CNTT trong việc hỗ trợ lập BCTC năm 2015; trong việc đảm bảo tính an toàn, bảo mật đối với việc quản lý, vận hành, kiểm soát thông tin dữ liệu nghiệp vụ và tài chính kế toán của ngân hàng.

Theo KTNN, hệ thống CNTT của Vietcombank cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhập, xử lý, kiểm soát thông tin dữ liệu đảm bảo tính an toàn, bảo mật các thông tin kế toán, tài chính liên quan đến BCTC năm 2015. Tuy nhiên, qua đánh giá quản trị rủi ro môi trường kiểm soát chung trên cho thấy hệ thống kiểm soát chưa thực sự hiệu quả về quản lý phân quyền truy cập và quản trị rủi ro hệ thống, kết quả kiếm toán còn có nhiều tồn tại.

Do hạn chế về tiến độ cung cấp dữ liệu hệ thống của Vietcombank và giới hạn thực hiện đối chiếu hồ sơ chứng từ gốc các giao dịch, KTNN chưa thực hiện chọn mẫu, phân tích chi tiết các giao dịch, các bằng chứng thông tin đầu vào nghiệp vụ để xác định các kết quả gây ảnh hưởng cụ thế đôi với các sai sót nói trên.

Ngoài ra, kết quả kiểm toán cũng cho thấy hệ thống CNTT quản lý nghiệp vụ liên quan đến thông tin lập BCTC năm 2015 của Vietcombank còn nhiều tồn tại. Điều này ảnh hưởng tới tính đầy đủ, kết nối giữa thông tin nghiệp vụ và thông tin trên hệ thống kế toán theo chuẩn mực kế, có nghiệp vụ chưa được hỗ trợ đầy đủ nghiệp vụ hạch toán kế toán, một số phân hệ thông tin chưa thiết kế đầy đủ chốt kiểm soát theo quy định.

Từ những thiếu sót trên, KNN kiến nghị Vietcombank thực hiện hạch toán và chi trả lãi tiền gửi không kỳ hạn cho khách hàng phát sinh năm 2015 số tiền 9,7 tỉ đồng; tính và hạch toán đầy đủ số lãi phát sinh năm 2016 theo quy định.

Đồng thời rà soát, đối chiếu hồ sơ chứng từ gốc xác định đúng các thông tin số liệu tại các phần mềm nghiệp vụ cáo cáo kiểm toán đã nêu. Cụ thể gồm: thông tin xếp hạng tín dụng 88 khách hàng; thông tin hồ sơ định giá lại tài sản bảo đảm và thông tin đăng ký giao dịch đảm bảo chưa cập nhật kịp thời trên hệ thống; số liệu lãi và phí phải thu thẻ tín dụng,…

Đặc biệt, KTNN đề nghị Vietcombank chỉ đạo các đơn vị được kiểm toán thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận, kiến nghị của KTNN và báo cáo kết quả thực hiện về KTNN chuyên ngành VII trước ngày 31-3-2017. Trong báo cáo cần nêu rõ: những kiến nghị đã thực hiện, kiến nghị đang thực hiện, kiến nghị chưa thực hiện. Với những kiến nghị đã thực hiện, Vietcombank cần ghi rõ tên bằng chứng, phô tô kèm theo các chứng từ, tài liệu... để chứng minh; với kiến nghị đang thực hiện và kiến nghị chưa thực hiện phải giải thích rõ lý do.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.