Japan Airlines sẽ không trở thành hãng hàng không giá rẻ

Ông Onishi nói: "Tôi không thể tưởng tượng về một JAL không có các chuyến bay quốc tế. Tôi muốn phát triển cả đường bay nội địa lẫn quốc tế".
 
Tuy nhiên, ông thừa nhận JAL sẽ cần có các bước đi để đáp ứng nhu cầu của thị trường về vé máy bay giá rẻ tới các điểm đến phổ biến, trong bối cảnh ngày càng nhiều hành khách chuyển sang các hãng hàng không giá rẻ do kinh tế khó khăn.

Japan Airlines sẽ không trở thành hãng hàng không giá rẻ ảnh 1

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet

Hiện JAL cũng đang đứng trước nhiệm vụ khó khăn là tiến hành cải cách quy mô lớn về lực lượng lao động, các đường bay bị thua lỗ, cũng như đối phó với tình trạng đội bay đang bị già cỗi.
 
Ban lãnh đạo mới của JAL ngày 1-2 cũng cho biết, họ đang bắt đầu lại từ đầu các cuộc thương lượng với những công ty nước ngoài về khả năng hợp nhất, như một phần trong những nỗ lực nhằm duy trì sự sống sót.
 
Hiện American Airlines và Delta Air Lines đang chạy đua tranh giành cổ phần trong JAL bất chấp việc JAL đã nộp đơn phá sản hồi tháng trước do không thể trả được khoản nợ 26 tỉ USD.
 
Cả hai hãng hàng không của Mỹ này đang đề xuất các khoản hỗ trợ tài chính cho JAL để đổi lấy sự hợp tác trong các lĩnh vực như vận hành các chuyến bay chung thông qua việc chia sẻ mã chuyến bay.
 
Phần thắng trong cuộc cạnh tranh này có vẻ đang nghiêng về phía Delta, hãng hàng không lớn nhất thế giới, với đề nghị JAL tham gia vào mạng lưới SkyTeam.
 
Tuy nhiên, ông Onishi cho biết ban lãnh đạo mới của hãng vừa được thành lập hôm 1-2 có thái độ trung lập trong việc đánh giá đâu sẽ là đối tác thương mại phù hợp nhất của JAL.
 
Ông nói: "Chúng tôi đang tiếp tục thảo luận, cân nhắc lại từ đầu việc quyết định đối tác hợp tác mà không bị ảnh hưởng bởi các cuộc thương lượng trước đây". Ông cho biết công ty sẽ đưa ra quyết định về lựa chọn đối tác liên minh vào giữa tháng 2-2010.

Theo Phương Thảo (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm