Italia khẳng định cá tra Việt Nam an toàn

Bức thư của ông Romano Marabelli đến Việt Nam ngày 23/4, là lời phản hồi chính thức của Chính phủ Italia sau khi nhận được thư của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lương Lê Phương gửi ngày 13/4/2009.

Trong thư, ông Marabelli khẳng định, Italia cũng như EU chưa hề áp dụng một biện pháp hạn chế nhập khẩu nào đối với cá tra, cá basa của Việt Nam.

"Tại Italia sẽ không xảy ra bất kỳ vấn đề rắc rối nào liên quan đến việc tiêu thụ cá nhập khẩu từ Việt Nam", bức thư của ông Marabelli viết.

Ông Marabelli cũng cho biết, khi điều trần trước Nghị viện Italia, cơ quan này đã thông báo về việc không tồn tại mối nguy hiểm nào liên quan đến cá tra, cá basa nhập khẩu từ Việt Nam. Kèm theo công văn nói trên là một bảng kết quả kiểm nghiệm cho thấy mọi chỉ tiêu độc hại đều âm tính.

Song, theo Thương vụ Việt Nam tại Italia, việc người tiêu dùng Italia bị tác động của tin đồn và dư luận dẫn đến việc tẩy chay hoặc giảm sức mua đối với cá tra, cá basa thì Chính phủ Italia không can thiệp.

"Vì vậy, các cơ quan Việt Nam vẫn cần phối hợp thực hiện các biện pháp nhằm thay đổi dư luận, xóa bỏ hình ảnh bị bôi nhọ trong thời gian qua đối với cá tra, cá basa. Quá trình này không chỉ đòi hỏi thời gian mà còn cần có những hoạt động đồng bộ từ cả các cơ quan trong nước cũng như các cơ quan đại diện của Việt Nam đóng tại địa bàn.

Ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lân sản và Thuỷ sản (Nafiqad - Bộ NN&PTNT), cho biết, cơ quan này đang tập hợp và biên dịch toàn bộ thông tin về sản phẩm cá tra, basa Việt Nam, từ quá trình sản xuất đến kiểm soát chất lượng, ra tiếng Anh.

Hiện trong số hơn 300 DN Việt Nam được xuất sang EU, có khoảng 90 DN xuất khẩu cá tra sang Italia.

Về thông tin trên báo chí gần đây cho rằng, Nafiqad ra lệnh "tạm dừng" xuất khẩu cá tra, basa sang Ai Cập ngày 31/3 vừa qua là rất khó hiểu, đại diện cơ quan này khẳng định, việc làm đó là có cơ sở.

Nafiqad lý giải, trước đó, ngày 26/3, Đại sứ quán Ai Cập tại Việt Nam đã có Công thư số 58 gửi Bộ NN&PTNT quyết định tạm thời đình chỉ việc hợp pháp hoá tất cả các giấy tờ liên quan đến xuất khẩu sản phẩm thuỷ sản sang nước này, do lo ngại những thông tin bất lợi về chất lượng cá tra Việt Nam, cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Chính vì vậy, Nafiqad ngày 30/3 đã ra văn bản yêu cầu các DN tạm dừng xuất khẩu sang thị trường này, tránh vướng mắc về thủ tục xuất nhập khẩu hay liên quan đến vận chuyển hàng hoá. Sở dĩ quyết định chậm vài ngày là do vướng vào hai ngày nghỉ.

Sau đó, khi được phía Việt Nam chứng minh sự an toàn về chất lượng cá tra, ngày 2/4, Đại sứ quán Ai Cập tại Việt Nam đã có Công thư số 62 chính thức dỡ bỏ việc đình chỉ trên nên Nafiqad đã thu hồi quyết định này.

Theo Hà Yên ( VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm