Indonesia duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế trên 6%

Phát biểu với truyền thông ngày 14/8, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Chatib Basri cho biết sẽ áp dụng một số biện pháp nhằm duy trì và tăng cường sức mua, vì tiêu dùng chiếm tỷ trọng lớn trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu đạt tăng trưởng 6,3% trong năm nay.

Theo Cơ quan thống kê quốc gia Indonesia (BPS), tỷ trọng tiêu dùng trong GDP của nước này đã tăng lên 55,44% trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn cần phải đẩy cao hơn nữa vì đầu tư đã bắt đầu chậm lại và kinh tế Indonesia không thể dựa vào tăng trưởng xuất khẩu như trước đây do giảm sút nhu cầu từ các đối tác thương mại chính là Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Cũng theo BPS, việc kinh tế Indonesia chỉ tăng trưởng 5,81% trong quý II vừa qua đã khiến tăng trưởng trong sáu tháng đầu năm chỉ đạt 5,92%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 6,3% đề ra trong kế hoạch ngân sách nhà nước năm 2013 sau hai lần điều chỉnh.

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia Hatta Rajasa khẳng định sẽ phối hợp với Bộ Tài chính thảo luận kế hoạch điều chỉnh lương và giảm thuế để tăng cường sức mua trong nước.

Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ đánh giá các chính sách liên quan đến tiêu dùng, một trụ cột chính của kinh tế đất nước, để thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới; đồng thời tăng cường tìm kiếm và mở rộng các thị trường bên ngoài để tăng xuất khẩu, qua đó cải thiện tình trạng thâm hụt thương mại đang có xu hướng gia tăng.

Cả hai Bộ trưởng Chatib Basri và Hatta Rajasa thừa nhận việc đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,3% trong năm 2013 là nhiệm vụ hết sức khó khăn đối với chính phủ Indonesia trong tình hình hiện nay.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm