IMF cảnh báo phục hồi kinh tế sẽ gặp nguy hiểm

Ông Strauss-Kahn đưa ra phát biểu trên sau khi kết thúc hội nghị ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) với sự tham gia của các quan chức cấp cao từ châu Á, châu Phi, châu Âu, Bắc và Nam Mỹ.

Hội nghị này, do ông Strauss-Kahn và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên đồng chủ trì.

Hội nghị được tổ chức tiếp sau cuộc họp thường niên của Ngân hàng Thế giới (WB) và IMF hồi đầu tháng này ở Washington, Mỹ, nơi các bộ trưởng Tài chính và các lãnh đạo Ngân hàng Trung ương đã không thỏa thuận được về phương thức giải quyết vụ tranh chấp tiền tệ giữa các cường quốc, và trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) diễn ra ở Hàn Quốc cuối tuần này.

Tại hội nghị ở Thượng Hải, các quan chức tài chính đã thảo luận cách thức tăng cường sự phục hồi khỏi cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất từ thời Chiến tranh Thế giới thứ II cũng như củng cố hệ thống tài chính toàn cầu.

Người đứng đầu IMF nhấn mạnh tới nhu cầu đối với các cơ chế nội bộ và quốc tế, có thể cho phép các công ty làm ăn thua lỗ được phá sản với chi phí tối thiểu và chấm dứt thảm họa các công ty "không được phép sụp đổ vì quá lớn."

Trước thềm Hội nghị G-20 cuối tuần này, nước chủ nhà Hàn Quốc đã lên tiếng cảnh báo sự rạn nứt về vấn đề tỷ giá tiền tệ đang gia tăng và có thể dẫn tới chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch.

Mỹ trước sức ép của cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào đầu tháng tới, đã gia tăng áp lực với Trung Quốc về vấn đề tăng giá đồng Nhân dân tệ. Tuy nhiên, Bắc Kinh một mực cho rằng đồng Nhân dân tệ không được sử dụng như một "vật tế thần" cho những khó khăn kinh tế của Mỹ.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm