IMF cảnh báo hậu quả do bất bình đẳng về thu nhập

IMF nhấn mạnh trong nhiều thập kỷ qua, bất bình đẳng thu nhập đã tăng nhanh ở hầu hết các nước phát triển và đang phát triển, và hiện trở thành vấn đề nóng hàng đầu tại các diễn đàn công.

Khoảng cách về thu nhập giữa các nước trong khu vực và mức tăng thu nhập của nhóm thu nhập cao nhất trong xã hội cũng rất lớn kể từ những năm 1980 của thế kỷ trước.

Thu nhập thực của 10% dân số giàu nhất nước Mỹ đã tăng từ 30% năm 1980 lên 48% năm 2008 trong tổng thu nhập quốc dân của Mỹ.

Xu hướng này cũng phổ biến ở nhiều nước phát triển và đang phát triển khác trên thế giới. Giới chuyên gia kinh tế khẳng định thực tế này cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra các cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu gần đây.

Báo cáo của IMF cho rằng chính sách thuế và chi tiêu công đã góp phần đẩy nhanh bất bình đẳng thu nhập ở các các nước phát triển và đang phát triển, cùng các nguyên nhân khác như toàn cầu hóa, cải tổ thị trường lao động, các tiến bộ công nghệ làm tăng nhanh thu nhập của người lao động trình độ cao.

Để giải quyết tình trạng này, nhiều nền kinh tế trên thế giới đã nhấn mạnh nhu cầu điều chỉnh tài chính, theo đó giảm nợ công xuống mức bền vững.

Trong hai thập kỷ qua, chính sách tài chính đã góp phần giảm 1/3 bất bình đẳng thu nhập ở các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), trong đó chủ yếu nhờ các chính sách chuyển giao tài chính như chi phúc lợi cho trẻ em và tăng lương hưu.

Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo rằng chính sách điều chỉnh tài chính đã không phát huy được nhiều tác dụng kể từ giữa thập kỷ 1990 của thế kỷ trước.

IMF nhấn mạnh chính việc giảm các phúc lợi xã hội, đặc biệt là trợ cấp xã hội và trợ cấp thất nghiệp cùng với tỷ lệ thuế thu nhập thấp, đặc biệt đối với các mức thu nhập cao, đã dần vô hiệu hóa khả năng điều chỉnh bất bình đẳng thu nhập của các chính sách tài chính.

(TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm