IMF: Brazil cần tăng đầu tư để thúc đẩy cạnh tranh

Tuy nhiên, tổ chức cho vay lớn nhất hành tinh này cũng cho rằng nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh cần kiên quyết đẩy mạnh đầu tư hơn nữa và gia tăng cạnh tranh nếu muốn kinh tế phục hồi tốt hơn.

Theo IMF, sau khi tăng trưởng khá nhanh vào cuối thập kỷ vừa qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Brazil đã sụt giảm trong hơn hai năm trở lại đây. Tuy nhiên, nước này vẫn duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô khi tiếp tục khống chế tốt tỷ lệ lạm phát (ở mức 5,86%), tăng cường lòng tin chính sách và có tầng lớp trung lưu phát triển mạnh, trở thành lực đẩy vững chắc cho tăng trưởng kinh tế.

Việc mở rộng tầng lớp trung lưu đã không chỉ giúp kích thích tiêu dùng và sản xuất, mà còn bù đắp phần nào sự sụt giảm trong hoạt động đầu tư và xuất khẩu do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế toàn cầu

Hiện tại, chính phủ Brazil đang nỗ lực đẩy mạnh tăng trưởng thông qua việc giảm thuế và áp dụng các công cụ tiền tệ khác. Quốc gia Nam Mỹ này hy vọng sẽ tạo được "cú huých" mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế thông qua việc đăng cai tổ chức World Cup vào mùa hè tới. Ước tính, sự kiện này sẽ thu hút khoảng 600.000 khách du lịch tới Brazil.

Trong báo cáo của mình, IMF dự báo Brazil có thể đạt tốc độ tăng trưởng GDP 2,5% trong năm nay và 3,5% trong dài hạn, dù điều này còn phụ thuộc rất lớn vào hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng và việc khống chế các hoạt động cho vay thế chấp vốn đang phát triển khá nóng.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm