ILO đưa ra giải pháp phục hồi kinh tế bền vững

Tăng trưởng kinh tế và bình đẳng có thể cùng song hành nhờ các chính sách đúng. Các biện pháp tăng cường bình đẳng có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nghiên cứu của ILO bác bỏ quan điểm lâu nay cho rằng tăng chi phí xã hội sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế, khẳng định các chính sách vượt qua khủng hoảng trong sáu thập kỷ qua chú trọng cả gói các chính sách kinh tế, việc làm và xã hội không những tạo ra những thành công kinh tế lớn hơn rất nhiều mà còn giảm được nguy cơ rối loạn xã hội.

Các nghiên cứu về "Tăng trưởng kinh tế song hành với bình đẳng" cũng nêu bật hiệu quả của các dự án phát triển lấy việc làm làm trọng tâm trong việc tạo ra nhiều việc làm hơn với chất lượng tốt hơn và tăng cường được hiệu quả sản xuất dài hạn. Giảm khoảng cách về chất lượng việc làm hiện nay không chỉ đạt được mục tiêu bình đẳng mà với các chính sách đúng còn tăng cường được sản xuất và sức bật mạnh của nền kinh tế trong tương lai trước các cú sốc kinh tế.

Các biện pháp an sinh xã hội, nếu được thiết kế tốt, không chỉ giúp thúc đẩy và giữ vững thu nhập cho cộng đồng người dễ bị tổn thương nhất mà còn có tác động đa chiều và mạnh mẽ vượt ra ngoài cộng đồng này, thúc đẩy tạo thêm việc làm mới và tăng thu nhập cho xã hội.

Giám đốc Viện nghiên cứu lao động của ILO Raymond Torres nhấn mạnh những sự kiện ở Trung Đông và Bắc Phi hiện nay đã làm nổi bật vai trò trung tâm của việc làm và thu nhập cân bằng đối với sự cố kết xã hội vốn là nhân tố then chốt của tăng trưởng bền vững. Kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu mới đây cho thấy các chính sách thực sự lấy việc làm làm trung tâm không cần đầu tư lớn.

Các gói kích thích tài chính của hai nền kinh tế được coi là thành công nhất là Brazil và Indonesia đều thấp nhất trong các gói kích thích tài chính của các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và đang phát triển hàng đầu (G-20).

(TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm